Phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các bên sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức chuỗi hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên tại các trường đại học lớn trong cả nước trong giai đoạn 2022-2024.
Phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên

Amway Việt Nam và Trung tâm Thông tin, Tư vấn & Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng – Bộ Công thương), Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam) vừa ký kết hợp tác hướng đến tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho sinh viên các trường đại học nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức sstrong việc tự bảo vệ quyền lợi khi mua sắm, tiêu dùng các sản phẩm được kinh doanh theo mô hình đa cấp, ngăn ngừa sinh viên và những người trẻ tham gia vào các mô hình đa cấp bất chính, trái pháp luật.

Bán hàng đa cấp là một trong những loại hình bán hàng trực tiếp, đã có lịch sử hơn 60 năm trên thế giới với doanh thu trung bình năm trong giai đoạn gần đây đạt khoảng 170 - 180 tỷ USD.

Tại Việt Nam, bán hàng đa cấp xuất hiện từ đầu những năm 2000 và chính thức được pháp luật điều chỉnh từ năm 2004. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đến nay, bán hàng đa cấp đã trở thành ngành công nghiệp có doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, thu hút được đông đảo nguồn lao động trẻ tham gia.

Tiếp nối thành công của các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trước đây đã từng thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều sinh viên và các bạn trẻ, các bên tham gia Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác ngày hôm nay nhất trí phối hợp chặt chẽ để tổ chức chuỗi hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên tại các trường đại học lớn trong cả nước trong giai đoạn 2022-2024.

Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung hướng đến trong giai đoạn này gồm: phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nội dung khác có liên quan; Tuyên truyền, cập nhật các thông tin chính thống về ngành bán hàng đa cấp và những dấu hiệu nhận diện các hành vi đa cấp bất chính; Phổ biến quy trình phản ánh, kiến nghị, khiếu nại các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua Hệ thống tiếp nhận, tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đặt tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương và Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương (Tổng đài 1800.6838)...

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục