
Philip Kotler sinh ngày 27/5/1931 tại
Đam mê đến tận cùng môn tiếp thị, Philip Kotler đã viết nhiều công trình nghiên cứu liên quan tới marketing và là người đầu tiên nhận giải "Nhà giáo dục tiếp thị xuất sắc" của Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ (AMA) năm 1985. Philip Kotler được xem là huyền thoại duy nhất về marketing hiện đại thế giới. Những nguyên lý và phương pháp tiếp thị của ông được tiếp nhận, áp dụng rộng rãi trong giới kinh doanh toàn cầu.
Philip Kotler cũng là tác giả và đồng tác giả hơn 100 cuốn sách về marketing và quản trị kinh doanh, trong đó có cuốn Marketing Management, một trong những cuốn sách kinh điển nhất về tiếp thị của giới quản trị kinh doanh thế giới. Philip Kotler cũng từng viết hàng trăm bài báo cho các tờ báo kinh tế hàng đầu trên thế giới như Harvard Business Review, Sloan Management Review, Business Horizons....
Philip Kotler còn là người đi tiên phong trong lĩnh vực "marketing xã hội", một khái niệm marketing phi lợi nhuận, mà mục tiêu của nó là nhằm tạo ra một xã hội tốt đẹp. Ông được tờ Financial Times bình chọn là một trong 4 nhà quản lý bậc thầy của mọi thời đại (cùng với Jack Welch, Bill Gates và Peter Drucker).
Viện hàn lâm thuộc AMA cũng từng chọn Philip Kotler là "chuyên gia hàng đầu về lý thuyết tiếp thị". Năm 2006, ông được xếp vị trí thứ 7/50 trong danh sách các tư tưởng gia thời đại do Suntop Media thực hiện.
Hiện nay, Philip Kotler là chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn Tiếp thị Kotler trong lĩnh vực hoạch định chiến lược marketing, và là giáo sư giảng dạy tại các trường đại học danh tiếng như: Johnson & son, Viện Marketing Kellogg…
Trong buổi nói chuyện với các giám đốc tiếp thị và lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam, giáo sư Philip Kotler đã mở đầu câu chuyện của mình bằng từ "thương hiệu quốc gia" và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu quốc gia (national branding) ở một số nước châu Á.
"Các bạn nghĩ gì về từ Made in
"Khi nghĩ tới Trung Quốc, người ta sẽ nghĩ tới một công xưởng sản xuất của thế giới; khi nghĩ tới Ấn Độ, người ta nghĩ tới việc nước này đang xây dựng rất nhiều toà cao ốc, văn phòng để cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê lại. Còn khi nghĩ tới Việt
Ông nói rằng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia là một việc vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của nước đó, cũng như các doanh nghiệp trong nước sẽ được hưởng lợi từ việc xây dựng thương hiệu lớn này. "Chỉ khi thương hiệu quốc gia được biết đến thì các doanh nghiệp trong nước mới có thể phát triển thành thương hiệu toàn cầu", Philip Kotler nói.
Còn về chuyện tiếp thị của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, ông cũng chân thành chia sẻ kinh nghiệm marketing của mình khi nói rằng, chi nhiều tiền cho tiếp thị không hẳn là một điều tốt mà phải xác định đúng đắn từng bước đi hợp lý cho mình.
"Trước khi có được thương hiệu quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam phải đạt được thương hiệu trong nước, sau đó phải vươn đến tầm thương hiệu khu vực, rồi mới nghĩ tới thương hiệu quốc tế", vị giáo sư đáng kính chia sẻ. Philip Kotler cũng lấy ví dụ là nhiều thương hiệu lớn của châu Á như Toyota, Sony (Nhật Bản), Samsung, LG (Hàn Quốc)... đã bắt đầu từ những bước phát triển như vậy.
Buổi nói chuyện đã để lại nhiều ấn tượng và suy nghĩ, và rất nhiều người cảm nhận được một con người nổi tiếng trên toàn thế giới như thế lại có thể giản dị đến như vậy khi ông nói không muốn trở thành người nổi tiếng và giàu có như Bill Gates. "Với tôi, được làm giáo sư đã là hạnh phúc lắm rồi", Philip Kotler nói.
Đơn vị tổ chức sự kiện này đã phải "theo đuổi" ít nhất 2 năm mới mời được Philip Kotler tới Việt
Theo nhận xét của các chuyên gia, lĩnh vực marketing đang có những thay đổi tích cực trong các doanh nghiệp và tầm ảnh hưởng của nó ngày một tăng trong bối cảnh tồn tại một xu hướng tìm kiếm cơ hội mới trong môi trường kinh doanh đang được toàn cầu hóa rất mạnh.
Không biết hơn 700 lãnh đạo, CEO, giám đốc tiếp thị của các doanh nghiệp Việt Nam và khu vực chịu trả hơn 300 USD/người chỉ để được nghe ông nói chuyện trong một buổi liệu có giúp gì cho chính doanh nghiệp của họ và suy nghĩ gì về từ Made in Vietnam?