Phí trước bạ với lần đầu với ô tô dưới 10 chỗ tối đa là 15%

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ nhằm phát huy hiệu quả cũng như khắc phục những vướng mắc của chính sách này.
Theo dự thảo, mức phí trước bạ lần đầu chung cho ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) là 10% (Ảnh internet) Theo dự thảo, mức phí trước bạ lần đầu chung cho ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) là 10% (Ảnh internet)

Bộ Tài chính cho biết, chính sách lệ phí trước bạ hiện đang được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2011); Nghị định số 23/2013/NĐ-CP ngày 25/3/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chính sách này góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng, sở hữu tài sản; động viên sự đóng góp của người sở hữu, sử dụng tài sản chịu lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước, góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương để thực hiện nhiệm vụ chi của địa phương; góp phần thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước

Bên cạnh các kết quả đã đạt được như nêu trên, chính sách lệ phí trước bạ hiện hành đã bộc lộ một số vướng mắc về các trường hợp không thu lệ phí trước bạ, giá tính lệ phí trước bạ, ghi nợ lệ phí trước bạ, miễn lệ phí trước bạ...; đồng thời chưa góp phần tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ qua mạng, chưa góp phần cải thủ tục hành chính. Ngoài ra, căn cứ pháp lý của việc thực hiện chính sách lệ phí trước bạ hiện hành, từ ngày 1/1/2017 sẽ thay đổi (từ thực hiện theo quy định của Pháp lệnh phí và lệ phí sang thực hiện theo quy định của Luật phí và lệ phí).

Vì vậy, cần phải nghiên cứu sửa đổi chính sách lệ phí trước bạ hiện hành.

Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ gồm 4 chương, 11 điều. Bên cạnh những quy định chung, dự thảo đã đề xuất quy định cụ thể về căn cứ tính lệ phí trước bạ, ghi nợ, miễn lệ phí trước bạ.

8 đối tượng chịu lệ phí trước bạ

Theo dự thảo, 8 đối tượng chịu lệ phí trước bạ gồm:

1- Nhà, đất.

2- Súng săn, súng thể thao.

3- Tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy.

4- Thuyền, kể cả du thuyền.

5- Tàu bay.

6- Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).

7- Ô tô (kể cả ô tô điện), rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

8- Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của tài sản quy định tại các khoản 3, 4, 5, 6 và khoản 7 nêu trên mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất 26 trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ như: Đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc đủ điều kiện được công nhận sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối; đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng giữa các hộ gia đình, cá nhân trong cùng xã, phường, thị trấn để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai; đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất thuê của Nhà nước theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm hoặc thuê của tổ chức, cá nhân đã có quyền sử dụng hợp pháp; nhà, đất sử dụng vào mục đích cộng đồng của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng được Nhà nước công nhận hoặc được phép hoạt động; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 55 của Luật Đất đai...

Về mức phí trước bạ, theo Dự thảo, phí trước với nhà, đất là 0,5%; súng săn, súng thể thao mức thu là 2%; tàu thủy, sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, tàu bay mức thu là 1%; xe máy mức thu là 2%; ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô mức thu là 2%.

Riêng ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục