Theo ông Vinh, việc hợp tác với phía cơ quan chức năng Australia để đưa người lên tầng bình lưu đã được Cục An toàn hàng không dân dụng Australia (CASA) đồng ý về mặt chủ trương. Tuy nhiên, CASA vẫn yêu cầu nhóm chứng minh phương án thu hồi bằng dù là an toàn.
Ngay khi việc thử nghiệm thành công, phía Australia sẽ chính thức cho phép bay có người. Dự kiến thời gian triển khai bay có người vào tháng 5/2018.
Ông Vinh cho biết thêm, việc sử dụng dù kép cho thiết bị bay ở tầng bình lưu là chưa có tiền lệ nên nhóm thực hiện dự án phải thiết kế từ đầu và phải cân nhắc các phương án để chọn ra thiết kế tối ưu và an toàn nhất.
“Việc này đòi hỏi phải tính toán kỹ việc bố trí hai dù hãm song song làm sao cho hai chiếc dù đều mở hoàn toàn mà không gây ảnh hưởng tới chiếc còn lại. Và đảm bảo rằng nếu một chiếc không mở thì chiếc còn lại vẫn đủ sức đưa thiết bị đáp xuống với tốc độ an toàn cho phi công”, ông Vinh chia sẻ.
Vào tháng 5/2017, các cơ quan chức năng của Australia đã cấp phép cho “phi thuyền không gian” của công ty Đông Giang do thạc sĩ Phạm Gia Vinh sáng lập bay ở tầng bình lưu có người đi kèm.
Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong việc thử nghiệm các khí cụ bay do công ty Đông Giang của Phạm Gia Vinh và các kỹ sư người Việt chế tạo. Để thiết bị không người lái của anh được bay thử nghiệm ở Australia, đòi hỏi phải đáp ứng được những điều kiện khắt khe nhất theo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.
“Phi thuyền” không người lái thử nghiệm thành công vào không gian do Phạm Gia Vinh - Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu & Phát triển Đông Giang Việt Nam và nhóm kỹ sư hàng không Việt Nam chế tạo, vượt trội với khả năng bay được ở trần cao gấp 3-5 lần máy bay thông thường.
Ngày 15/3/2015, chiếc “phi thuyền” có trọng lượng 600kg này đã được thử nghiệm mang chuột thành công vào không gian ở độ cao 29,5km tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ).
Sau gần 2 giờ đồng hồ bay ở vùng cận vũ trụ với độ cao này, “phi thuyền” mang theo 3 con chuột bạch đã trở về trái đất an toàn.