
Hải Phòng và Hải Dương là 2 địa phương có sự gắn kết cả về lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội, do đó, những kết nối giao thông được quan tâm triển khai đầu tư, mở rộng từ cách đây nhiều năm để tạo sự kết nối liên hoàn.
Hiện tại, các tuyến kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng và trung tâm thành phố Hải Dương có các tuyến đường như: Quốc lộ 5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng và nhiều tuyến quốc lộ như 37, 37B, 17, cùng với các cây cầu Chanh, cầu Dinh, cầu Quang Thanh kết nối, liên kết các địa phương của Hải Phòng với các huyện, thị xã của tỉnh Hải Dương như Thanh Hà, Kinh Môn, Nam Sách, Ninh Giang, Tứ Kỳ. Đặc biệt, Cầu Dinh và cầu Quang Thanh là những “sợi dây” kết nối giao thông quan trọng giữa TP.Thuỷ Nguyên - thị xã Kinh Môn; huyện An Lão - Thanh Hà nói riêng và TP. Hải Phòng với tỉnh Hải Dương nói chung. Những cây cầu đã góp phần xóa nhòa khoảng cách, giúp giảm chi phí đi lại, tăng cường giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương.
![]() |
Cầu Quang Thanh nối huyện An Lão, TP. Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. |
Sắp tới, triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, từ cửa khẩu Lào Cai qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đến ga cảng Lạch Huyện (TP. Hải Phòng), sẽ giúp việc đi lại của người dân, nhu cầu vận tải các doanh nghiệp thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa có kết luận về việc xây dựng đề án hợp nhất 2 địa phương. Sau khi hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng cần tập trung triển khai nghiên cứu để khẩn trương xây dựng các tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng với Hải Dương để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt là tuyến hành lang giao thông kết nối các khu vực của tỉnh Hải Dương với địa phương phía Tây thành phố Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Sau khi hợp nhất, việc triển khai các dự án giao thông lớn, hiện đại kết nối Hải Phòng - Hải Dương trở nên cấp bách, giúp rút ngắn thời gian lưu thông, giao thương hàng hóa thông suốt, mở rộng không gian kinh tế, đô thị, đồng thời thắt chặt tình cảm nhân dân.
Tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải, trên cơ sở đó, hoàn thiện đồng bộ, hiện đại quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2035 và 2050. Tỉnh sẽ triển khai, đề xuất thực hiện đầu tư 66 dự án giao thông (nhu cầu vốn khoảng 45.388 tỷ đồng) trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030, trong đó có công trình trọng điểm là xây dựng trục kết nối thành phố Hải Dương, huyện Thanh Hà và huyện Kim Thành với Quốc lộ 10 (qua khu công nghiệp Tràng Duệ, TP. Hải Phòng).
![]() |
Quốc lộ 5 nối thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. |
Cụ thể, trong giai đoạn 2024 - 2026, Hải Dương sẽ triển khai đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm nối với TP Hải Phòng, tổng kinh phí hơn 1.034 tỷ đồng. Đây là những công trình mang ý nghĩa chiến lược nhằm tăng cường liên kết vùng, cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.
Đó là, dự án xây dựng tuyến đường dài 3,1 km, nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, tổng kinh phí đầu tư 248 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường tỉnh 352 (TP Hải Phòng), đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy (Kinh Môn) có tổng mức đầu tư hơn 786 tỷ đồng. Dự án khớp nối với phạm vi dự kiến xây dựng cầu vượt sông Kinh Thầy theo quy hoạch đã được phê duyệt, do tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng hợp tác đầu tư.
Ngoài các dự án trên, tỉnh Hải Dương và TP, Hải Phòng đang triển khai một số dự án đường bộ kết nối hai địa phương. Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (huyện Thanh Hà) vừa hoàn thành, thay thế con đường cũ xuống cấp, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng từ quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương đến quốc lộ 10 qua địa bàn TP. Hải Phòng.
![]() |
Nút giao thông nối đường tỉnh 392 huyện Bình Giang (Hải Dương) với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Thành Chung |
Dự án đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành đang triển khai với tổng chiều dài 15,74 km, bao gồm xây dựng đường trục Đông - Tây và nhánh nối tới nút giao cầu vượt quốc lộ 5. Trong đó, đường trục Đông - Tây dài 14,47 km, điểm đầu tại xã Cổ Dũng và điểm cuối tại xã Tam Kỳ.
Công trình nút giao liên thông giữa đường tỉnh 392 (Bình Giang) với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2024 và nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà cũng đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2025 sẽ góp phần kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng ngày càng chặt chẽ.