Xét xử vụ PVEP: Cựu chủ tịch PVEP khai không biết nguồn gốc tiền quà tặng

(ĐTCK) Trước tòa, cựu Chủ tịch HĐQT và Kế toán trưởng PVEP trình bày không biết nguồn khoản tiền hàng trăm triệu quà tặng đươc nhận.
Xét xử vụ PVEP: Cựu chủ tịch PVEP khai không biết nguồn gốc tiền quà tặng

“Không biết nguồn gốc tiền quà tặng”

Có mặt tại phiên tòa xét xử các cấp dưới trong vụ án nhận lãi ngoài trái pháp luật, cựu Chủ tịch HĐQT PVEP Hoàng Ngọc Đang thừa nhận cấp dưới là Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài chính có tặng quà cho mình một năm 2 lần, vào dịp sinh nhật và Tết Âm lịch. Tổng số tiền đã nhận là 500 triệu đồng.

“Tôi không biết nguồn gốc tiền, anh Hùng chỉ nói là “em có quà tặng anh”, việc đưa tiền không có ai chứng kiến” – ông Hoàng Ngọc Đang trình bày.

Ông Vũ Đình Đức, Kế toán trưởng PVEP khai anh Hùng đưa cho tôi 100 triệu đồng và nói là quà biếu. Ông Đức cũng khai không biết nguồn gốc tiền.

Đối với việc bị cáo Hùng khai khi đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc PVEP, có bị cáo Vũ Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP và ông Đức chứng kiến, ông Đức phủ nhận và cho biết, không có lần nào chứng kiến việc bị cáo Hùng, bị cáo Lan đưa tiền cho bị cáo Khạnh.

Trước đó, phiên tòa mở ngày 6/5 đã phải tạm hoãn để triệu tập thêm một số cá nhân trong đó có ông Hoàng Ngọc Đang, ông Đỗ Văn Đức.

Cấp dưới chỉ là trung gian nhận tiền?

Trả lời HĐXX, các bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan, Đỗ Văn Khạnh đều khẳng định giữ nguyên lời khai tại phiên tòa sơ thẩm lần trước.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng thừa nhận có nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank nhưng chỉ nhận số tiền 39,2 tỷ đồng thay vì số tiền hơn 51 tỷ đồng như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Hùng cũng khai rằng lần đầu tiên nhận tiền là vào tháng 2/2012, Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank đến phòng làm việc và đưa túi xách chứa tiền chi chăm sóc lãi ngoài. Bị cáo Hùng không nhận, bảo bà Phương mang về. Tiếp đó, bị cáo đã gặp Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP để báo cáo việc này và được bị cáo Lan chỉ đạo cứ nhận tiền.

Từ lần sau, khi bà Phương mang tiền đến, bị cáo Hùng nhận tiền sau đó báo cáo và chi tiền cho nhiều người theo chỉ đạo của bị cáo Lan.

“Bị cáo chỉ là trung gian nhận tiền, chị Lan sẽ quyết định chi cho ai, bao nhiêu” – bị cáo Hùng khai.

Tại Tòa, bị cáo Lan khẳng định không biết việc nhận tiền của bị cáo Hùng, không được Hùng báo cáo. Bị cáo không chỉ đạo bị cáo Hùng.

Bị cáo Lan khai tháng 3/2011, bị cáo có gặp Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank. Bà Thu chỉ trao đổi chung, đề nghị hỗ trợ tăng cường sử dụng các dịch vụ của Oceanbank. Lúc đó, PVEP vừa tách Ban Tài chính kế toán thành Ban Tài chính và Ban Kế toán kiểm toán, bị cáo giới thiệu tình hình để phía ngân hàng nắm được và chủ động công việc phù hợp với cơ cấu bộ máy mới.

Tại phiên tòa lần trước, bị cáo Hùng khai nhận, bị cáo không tác động, không yêu cầu Oceanbank chuyển tiền. Việc chuyển tiền cho bị cáo là chính sách của Oceanbank.

Ngoài chênh lệch về số tiền gửi, lời khai của bị cáo Hùng và bà Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank cũng có sự mâu thuẫn. Mặc dù bị cáo Hùng khai lần đầu tiên bị cáo không nhận tiền. Tuy nhiên, lời khai của bà Nguyễn Thị Minh Phương thể hiện bà đã thông báo cho Hùng về việc Oceanbank có chính sách chi lãi ngoài. Lần đầu tiên, Hùng không từ chối và nhận ngay.

Theo lời khai của bị cáo Hùng, theo chỉ đạo của Lan, bị cáo chuyển cho Khạnh 33 lần với tổng số tiền 8,1 tỷ đồng và 150.000 USD; chi cho Lan 10,6 tỷ đồng và 550.000 USD...

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Lan phủ nhận việc nhận tiền, bị cáo Khạnh chỉ thừa nhận số tiền 3 tỷ đồng và 50.000 USD.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, trong thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long.

Theo chủ trương của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng (chi chăm sóc khách hàng), Nguyễn Thị Minh Phương đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho bi cáo Nguyễn Tuấn Hùng với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Văn Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Tuấn Hùng. Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương. 

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục