Xét xử vụ “chạy án” cho Phương "linh hột" gần 10 tỷ đồng

(ĐTCK) Sáng 1/7, TADN TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ.
Xét xử vụ “chạy án” cho Phương "linh hột" gần 10 tỷ đồng

3 bị cáo gồm Mạc Văn Nam (SN 1965, trú tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội); Đỗ Thị Phương (Phường) (SN 1971, trú tại số 11, đường Hữu Nghị, Hòa Lạc, Móng Cái, Quảng Ninh); Phạm Anh Tuấn (SN 1974, trú tại Thanh Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Đây là vụ chạy án cho vụ án giết người của ông trùm vùng biên Phương “linh hột”. Theo hồ sơ vụ án, tháng 6/2009, Phương “Linh hột” và em trai là Nguyễn Tiến Chung bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ về hành vi giết người. Nguyên nhân vụ án là vào cuối tháng 5/2009, do mâu thuẫn trong làm ăn, Phương chỉ đạo Nguyễn Tiến Chung cùng đàn em giết chết các anh Lê Văn Điệp và Nguyễn Văn Trí.

Sau đó, trong thời gian từ tháng 10/2009 đến tháng 1/2009, Đỗ Thị Phương (vợ Nguyễn Tiến Chung)  đã đưa hối lộ 500.000 USD, tương đương 8,7 tỷ đồng cho Phạm Tuấn Anh, Mạc Văn Nam để lo chạy án  cho Phương “Linh hột” và Chung được tại ngoại và không bị xét xử tử hình vì tội giết người.

Cụ thể, tháng 9/2010, Đỗ Thị Phương đã đến nhờ Phạm Anh Tuấn thuê luật sư và tìm người chạy án và được Tuấn đồng ý nhận lời.

Phạm Anh Tuấn đã nhận 350.000 USD làm môi giới hối lộ và đưa lại cho Nam 51.500 USD. Mạc Văn Nam đã nhận 201.500 USD hứa hẹn lo chạy án nhưng không làm được, không trả lại mà chiếm đoạt số tiền đó rồi bỏ trốn.

Trước đó qua quan hệ xã hội, Tuấn có quen biết với Mạc Văn Nam, khi đó Nam giới thiệu là công tác tại Cơ quan đại diện phía nam của Bộ Tư pháp, còn Tuấn giới thiệu là cán bộ V2 Cục tình báo quân đội ở Lý Nam Đế.

Vì chạy án Phương “Linh hột”, Tuấn gặp Mạc Văn Nam ở quán café phố Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) và nhờ Nam. Nam bảo “muốn thoát khỏi án tử thì phải chi nhiều và chơi đẹp, mất hàng trăm ngàn USD”.

Tuấn điện thoại báo lại cho Phương là phải chi đẹp và được Phương đồng ý “tiền bạc, chi phí không quan trọng”.

Mạc Văn Nam bảo Tuấn đưa xe ô tô và tiền xăng xe để Nam đi quan hệ với quan chức tỉnh Quảng Ninh.

Do tin tưởng Tuấn và Nam sẽ lo được cho Chung và Phương được tại ngoại và không bị xét xử mức án tử hình nên từ tháng 10/2009 đến 1/2010, Phương đã đưa cho Tuấn và Nam 500.000 USD làm 3 lần. Ngoài ra, Tuấn và Nam còn nhận khoảng 500 triệu đồng để chi phí xe ô tô đị lại và ăn nghỉ cho Nam và luật sư.

Lần đầu tiên, ngày 10/1/2010, Tuấn và Nam đưa Đỗ Thị Phương, Nguyễn Thị Hằng đến Văn phòng luật sư Trần Văn Trí để ký hợp đồng thuê luật sư bảo vệ cho Chung và Phương. Khi ra về Phương đưa cho Nam 150 USD.

Còn 350.000 USD còn lại, Phương đưa cho Tuấn làm 2 lần, số tiền này Tuấn cầm và chi dần cho Mạc Văn Nam làm nhiều lần.

Quá trình điều tra Mạc Văn Nam không khai báo việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của Phương, chỉ khai nhận số tiền 10.000 USD và 100 triệu đồng. Sau đó, Nam tự nguyện khai nhận của Phương 150.000 USD và nhận của Tuấn 51.500 USD và 120 triệu đồng để lo chạy án.

Tháng 8/2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử vụ án Phương “Linh hột” và tuyên án tử hình với Phương, Chung. Đỗ Thị Phương thấy Tuấn và Nam không lo được gì nên đòi lại tiền và Phạm Anh Tuấn đã trả lại 225.000 USD.

Số tiền đã nhận, Mạc Văn Nam chi tiêu cá nhân hết rồi đến tháng 5/2010 bỏ trốn vào TP. HCM.

Thời gian bỏ trốn, Nam tiếp tục có hành vi lừa đảo. Lần thứ nhất, Nam hứa hẹn lo chạy cho ông Trần Công Bình (xã Bình Mỹ, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) hưởng chế độ hưu trí và nhận 12 triệu đồng nhưng không lo được cho ông Bình.

Lần thứ hai, cùng thủ đoạn nhận tiền chạy án, Nam đã nhận 200 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (trú tại phường 3, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) để lo chạy án cho bị cáo Huỳnh Đức Hải (chồng chị Ngọc) giảm từ chung thân xuống còn 20 năm tù giam. Nam nhận trước 30 triệu đồng và đã chi tiêu hết.

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Thị Phương, Phạm Anh Tuấn, Mạc Văn Nam đều khai nhận hành vi phạm tội.

Mạc Văn Nam bị truy tố và xét xử vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt từ 12 - 20 năm hoặc chung thân. Đỗ Thị Phương bị truy tố và xét xử vì tội Đưa hối lộ, khung hình phạt từ 20 năm hoặc chung thân. Phạm Anh Tuấn bị truy tố và xét xử vì tội Môi giới hối lộ, khung hình phạt từ 12 - 20 năm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, do lời khai các bị cáo còn mâu thuẫn nên HĐXX tạm dừng phiên tòa.

Hoàng Duy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục