Xét xử vụ án Vinashin: Các cựu lãnh đạo Vinashin khó biện giải trước tòa

(ĐTCK) Các cựu lãnh đạo Vinashin đều phủ nhận chủ trương gửi tiền có kỳ hạn tại Oceanbank để hưởng lãi ngoài nhưng lại thừa nhận có nhận tiền tỷ từ nguồn tiền này.
Xét xử vụ án Vinashin: Các cựu lãnh đạo Vinashin khó biện giải trước tòa

Trong phần thẩm vấn chiều ngày 10/6, các bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin), Trương Văn Tuyến (nguyên Tổng giám đốc), Phạm Thanh Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc) đều phủ nhận việc chủ trương gửi tiền có kỳ hạn để nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank.

Bị cáo Phạm Thanh Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc Vinashin trình bày, bị cáo chỉ được giao phụ trách Ban Tài chính kế toán, không phải Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính, bị cáo không chỉ đạo công tác tài chính tại Tập đoàn này. Bị cáo không được biết về việc nhận lãi ngoài từ Oceanbank.

Tuy nhiên, trong phần thẩm vấn sáng 11/6,  bị cáo Trần Đức Chính khai với vai trò Kế toán trưởng, bị cáo phải báo cáo trực tiếp Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Phạm Thanh Sơn, sau đó là Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV.

Đại diện Viện Kiểm sát đã nêu một số bút lục là các tờ trình do Kế toán trưởng Trần Đức Chính lập, nội dung liên quan việc sử dụng số tiền 1.200 tỷ đồng chuyển từ PVN về và số tiền 3.900 tỷ đồng từ nguồn Chính phủ hỗ trợ. Các tờ trình đều “qua tay” các lãnh đạo là Phó tổng giám đốc Phạm Thanh Sơn, Tổng giám đốc Trương Văn Tuyến và có bút phê của Chủ tịch HĐTV Nguyễn Ngọc Sự.

Ngày 11/11/2010, bị cáo Trương Văn Tuyến ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị được sử dụng công cụ tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Nhưng trước đó, ngày 8/11/2010, bị cáo Tuyến đã ký văn bản ủy quyền cho Trần Đức Chính thực hiện việc gửi tiền có kỳ hạn vào Oceanbank.

Trước câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Tuyến không thể giải thích rõ ràng được vì sao lại ký ủy quyền trước khi bị cáo gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính. Bị cáo Tuyến chỉ giải thích chung chung là tin tưởng cấp dưới, ký giấy ủy quyền xong mới được cấp dưới trình văn bản gửi Bộ Tài chính.

Khi được hỏi vì sao không thu hồi giấy ủy quyền, bị cáo không trả lời được.

Về số tiền 3,5 tỷ đồng, bị cáo Tuyến khai có nhận và nhìn nhận bản thân có sai.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sự cũng phủ nhận vai trò trong việc đưa chủ trương gửi tiền có kỳ hạn vào Oceanbank. Bị cáo khai bị cáo Tuyến mới là người đề xuất gửi tiền có kỳ hạn, có khoản chi chăm sóc khách hàng.

Trong khi đó, bị cáo Tuyến khẳng định, không biết việc chi lãi ngoài tại Oceanbank. Hai cuộc “hội ý” có nội dung gửi tiền có kỳ hạn và sử dụng lãi ngoài để chi chung công việc của tập đoàn bị cáo không tham gia.

Bị cáo Trần Đức Chính thừa nhận có nhận và quản lý số tiền lãi ngoài 105 tỷ đồng nhưng bị cáo không tham gia chủ trương, bị cáo chỉ là người thực hiện.

Theo kết quả điều tra, việc nhận tiền chi lãi ngoài tại Oceanbank diễn ra từ năm 2011 – 2014. Các bị cáo đã sử dụng 2.200 tỷ đồng chuyển từ PVN về và 4.190 tỷ đồng nguồn Chính phủ hỗ trợ để gửi tiền có kỳ hạn, nhận lãi ngoài từ Oceanbank khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn 22 tỷ đồng được sử dụng vào việc chi chung hội họp, lễ tết, ngoại giao... tại Vinashin. Phần còn lại các bị cáo sử dụng cá nhân. Tuy nhiên, chỉ có căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Ngọc Sự đã chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng, bị cáo Trần Đức Chính chiếm hưởng 10 tỷ đồng, bị cáo Trương Văn Tuyến chiếm hưởng 3,5 tỷ đồng, bị cáo Phạm Thanh Sơn chiếm hưởng 1,2 tỷ đồng.

Bùi Trang - Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục