Xét xử cựu cán bộ Sở Tài nguyên môi trường lừa đảo

(ĐTCK) Sáng nay (25/12), TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Trử Thị Hòa đã từng là cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
Bị cáo Trử Thị Hòa tại phiên tòa sáng 25/2/2014 Bị cáo Trử Thị Hòa tại phiên tòa sáng 25/2/2014

Bị cáo Trử Thị Hòa (SN 1980, trú tại Đống Đa, Hà Nội), nguyên là cán bộ Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội đã lừa đảo chiếm đoạt 2 tỷ đồng bằng cách hứa hẹn giúp người khác “nắn” đường để dự án làm đường không đi qua nhà đất.

Cụ thể, tháng 10/2011, anh Bùi Đình Hưng (SN 1976, trú tại B113, Tòa nhà The Manor, xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) có đơn tố cáo Trử Thị Hòa hứa hẹn giúp “chạy” điều chỉnh quy hoạch để dự án làm đường không đi qua đất nhà anh Hưng. Hòa đã nhận 2 tỷ đồng nhưng không làm được mà lại bỏ trốn.

Anh Hưng khai trước đó có đến Trung tâm để làm thủ tục nhận bàn giao đất đấu giá và quen biết Hòa là cán bộ hướng dẫn. Anh Hưng có nói với Hòa là có mảnh đất 200m2 nằm trong quy hoạch mở đường tại phường Nhật Tân, Tây Hồ (HN) và nhờ Hòa giúp đỡ.

Hòa tự giới thiệu có quen biết một số lãnh đạo của quận Tây Hồ và TP Hà Nội có thể giúp anh Hưng nắn quy hoạch để đường không mở vào đất nhà anh Hưng, chi phí 3 tỷ đồng.

Do tin Hòa, anh Hưng đã mang sổ đỏ thế chấp tại BIDV – Chi nhánh Tây Hà Nội vay 3 tỷ đồng và đưa cho Hòa trước 2 tỷ đồng và Hòa viết giấy biên nhận nội dung thể hiện “nhận 2 tỷ đồng để lo công việc”.

Hòa hẹn sau 1 tháng sẽ giao cho anh Hưng thông báo của Thành phố về thay đổi mốc giới, anh Hưng sẽ thanh toán nốt 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hòa không thực hiện đúng cam kết và giải thích với anh Hưng do một người trong nhóm làm việc bị kỷ luật, không làm được và mấy ngày nữa trả lại tiền.

Sau đó, Hòa trả lại cho anh Hưng 200 triệu đồng và hẹn sẽ trả tiếp. Đến khi anh Hưng làm đơn tới Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ nhà đất Hà Nội thì Hòa mới trả tiếp 300 triệu đồng.

Bị khởi tố, bị can Hòa lợi dụng việc mang thai được tại ngoại, đã bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh và bị bắt vào tháng 5/2012.

Tại cơ quan điều tra, Hòa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, do kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả nợ nên Hòa nảy sinh ý định lừa đảo anh Hưng. Hành vi của Hòa đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khung hình phạt 12 đến 20 năm hoặc chung thân.

Tuy nhiên, xét Hòa đã khắc phục một phần hậu quả, hoàn cảnh nuôi con nhỏ, mẹ già nên HĐXX đã Hòa hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, xử phạt 7 năm tù giam.

Hoàng Duy

Tin cùng chuyên mục