Vụ Vietinbank đòi nợ doanh nghiệp: huỷ quyết định công nhận thoả thuận 2 đương sự

(ĐTCK) Liên quan đến tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Vietinbank và CTCP Đầu tư Thương mại Việt Hưng (Việt Trì, Phú Thọ), vừa qua, Ủy ban thẩm phán - TAND tỉnh Phú Thọ vừa có quyết định giám đốc thẩm, hủy quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự.
Vụ Vietinbank đòi nợ doanh nghiệp: huỷ quyết định công nhận thoả thuận 2 đương sự
Cụ thể, ngày 9/3/2012, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) có đơn khởi kiện CTCP Đầu tư thương mại Việt Hưng tại TAND TP Việt Trì để đòi số tiền 16,9 tỷ đồng cả gốc và lãi. Đây là số tiền mà Vietinbank đã cho Công ty Việt Hưng vay trong giai đoạn 2005 – 2009.

Quá trình giải quyết tại Tòa án, hai bên đã thỏa thuận Công ty Việt Hưng (đại diện là ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc) trả cho Vietinbank số tiền gốc là 10,9 tỷ đồng, tiền lãi là 6,6 tỷ đồng, tổng cộng là 17,5 tỷ  đồng. Lộ trình trả nợ: 16/8/2012 trả 500.000.000 đồng, trả tiếp vào ngày 16 hàng tháng (từ tháng 9 năm 2012 đến tháng 6/2013) 1 tỷ đồng/tháng. Số còn lại 453,8 triệu đồng trả 16/7/2013. Số tiền lãi sau khi trả xong nợ gốc 2 bên thỏa thuận sau. Nếu Công ty Việt Hưng không thực hiện đúng cam kết này thì Vietinbank được quyền xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.

Ngày 16/7/2012, TAND TP Việt Trì đã biên bản hòa giải thành giữa hai bên đương sự và sau đó 7 ngày thì ra quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự.

Sau đó, phía Công ty Việt Hưng có đơn đề nghị gửi TAND tỉnh Phú Thọ xem xét lại sự thỏa thuận này với lý do: ông Nguyễn Minh Sơn không phải là người đại diện theo pháp luật của Công ty Việt Hưng nhưng đã tham gia giải quyết vụ án và tự thỏa thuận với Vietinbank gây thiệt hại cho công ty.

Ngày 9/1/2014, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định kháng nghị và đề nghị tạm đình chỉ thi hành án cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm. Lý do: Ông Nguyễn Minh Sơn khi thụ lý vụ án là Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Hưng. Nhưng đến ngày 25/5/2012 Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Phú Thọ có quyết định thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và người đại diện theo pháp luật mới của công ty là ông Nguyễn Ngọc Hoàn, Chủ tịch HĐQT. Nhưng khi hòa giải, ông Nguyễn Minh Sơn dù không có giấy ủy quyền của ông Nguyễn Ngọc Hoàn - người đại diện hợp pháp theo pháp luật của Công ty Việt Hưng vẫn ký vào các giấy tờ hòa giải.

Dù đã có quyết định kháng nghị nhưng ngày 14/1/2013, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) vẫn tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với quyết định nói trên. Ngay sau đó, TAND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu cơ quant hi hành án tạm đình chỉ thi hành án chờ kết quả giám đốc thẩm.

Ngày 22/1/2014, Ủy ban Thẩm phán – TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa giám đốc thẩm. Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và quyết định công nhận thỏa thuận Hội đồng xét xử giám đốc thẩm – TAND tỉnh Phú Thọ nhận thấy bản án kinh doanh thương mại giữa nguyên đơn là Vietinbank với bị đơn là Công ty Việt Hưng vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự.

Do vậy,  Ủy ban Thẩm phán – TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định chấp nhận quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ, hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, giao TAND TP Việt Trì giải quyết lại.

Hoàng Duy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục