Vụ lừa đảo tại Công ty chứng khoán SMEs: Truy tố thêm 4 cựu lãnh đạo PVFI

(ĐTCK) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án lừa đảo 300 tỷ đồng xảy ra tại CTCK SME.  
Vụ lừa đảo tại Công ty chứng khoán SMEs: Truy tố thêm 4 cựu lãnh đạo PVFI

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã truy tố thêm 4 bị cáo nguyên là cán bộ, quản lý của CTCP Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam PVFI.

Các bị cáo này bao gồm: Chu Xuân Lai (SN 1967, nguyên Tổng giám đốc PVFI), Lê Xuân Tân (SN 1979, nguyên Phó tổng giám đốc PVFI), Vũ Xuân Công (SN 1980, nguyên Phó Ban dịch vụ tài chính PVFI), Vũ Thị Hồng Lan (SN 1978, nguyên Trưởng Ban dịch vụ tài chính PVFI). Nhóm bị can này bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

6 bị cáo “cũ” bao gồm Phạm Minh Tuấn (SN 1974, nguyên Tổng giám đốc SMEs), Phan Huy Chí (SN 1975, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc SMEs), Nguyễn Huy Sơn (SN 1981, nhân viên SMEs), Nguyễn Phương Lan (SN 1980, nhân viên SMES), Cao Tuấn Nghĩa (SN 1974, nguyên Giám đốc CTCP Tư vấn Anh), Nguyễn Thanh Nam (SN 1975, nguyên Giám đốc SMES - Chi nhánh TTP Hồ Chí Minh). Các bị can này bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo buộc, trong thời gian từ tháng 4/2010 đến tháng 3/2011, do cần tiền để sử dụng cá nhân và thanh toán các khoản nợ cũ, Phan Huy Chí, Phạm Minh Tuấn và đồng phạm đã lợi dụng CTCK SMEs là đơn vị được kinh doanh chứng khoán và khả năng phong tỏa chứng khoán; lợi dụng sơ hở, thiếu sót của các đối tác trong kinh doanh chứng khoán… để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các bị can đã dùng thủ đoạn gian dối trong việc tạo dựng khách hàng, đưa các mã chứng khoán khống vào Hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết, Hợp đồng ủy thác, cầm cố; xác nhận phong tỏa các mã chứng khoán khống để tạo niềm tin và chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, các bị can đã chiếm đoạt của CTCP Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (nay là PVI) số tiền hơn 107 tỷ đồng, chiếm đoạt của PVFI số tiền trên 111 tỷ đồng, chiếm đoạt của Habubank số tiền 80 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền mà các bị can đã lừa đảo chiếm đoạt là 299,5 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định, tại PVFI, đã có sự tiếp tay, thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm của 4 bị can: Chu Xuân Lai, Vũ Xuân Công, Lê Xuân Tân và Vũ Thị Hồng Lan.

Các bị can này là những người có chức trách, nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, song đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao.

Các bị can không làm đúng, đầy đủ Quy trình Hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết của PVFI và quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết đã được ký kết giữa PVFI với SMEs.

Khi ký kết các hợp đồng về việc niêm yết chứng khoán không có mặt các bên cùng tham gia; Không thực hiện đúng với nội dung hợp đồng..., nên đã tạo điều kiện để cho Phan Huy Chí cùng đồng phạm lợi dụng chiếm đoạt tài sản, dẫn đến gây hậu quả thiệt hại cho PVFI số tiền 109,7 tỷ đồng.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục