Vụ 500 người sập bẫy Công ty King: Lập lại danh sách bị hại

(ĐTCK) Sau khi điều tra bổ sung, VKSND Tối cao xác định trách nhiệm bồi thường chỉ đối với số bị hại đã có lời khai, có yêu cầu bồi thường.
Các bị cáo tại phiên tòa trước. Các bị cáo tại phiên tòa trước.

VKSND vừa chuyển hồ sơ vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc King Việt Nam (gọi tắt là Công ty King) đến TAND TP Hà Nội để nghiên cứu, đưa ra xét xử.

Trong vụ án này có 4 bị cáo gồm Lâm Hữu Sơn (SN 1975, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty King, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tư vấn và Quản lý đầu tư 5F Capital), Phan Văn Cường (SN 1985, nguyên Tổng giám đốc Công ty King), Nguyễn Hồng Minh (SN 1976, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty 5F), Đào Văn Ý (SN 1972, nguyên cố vấn kinh doanh, Phòng Kinh doanh Công ty 5F)

Tại phiên tòa vào tháng 5/2019, TAND TP Hà Nội đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung do có một số tình tiết mới. Cụ thể, một số nhà đầu tư góp vốn vào 2 công ty trên nhưng chưa được lấy lời khai, 23 người bị hại khai không trùng khớp với số liệu của cơ quan điều tra…

Quá trình điều tra bổ sung xác định, có 18 bị hại khai số tiền thực góp trùng khớp với số liệu của Cơ quan điều tra; 3 bị hại khai tại phiên tòa không trùng khớp nhưng xác minh thấy lời khai của bị hại tại phiên tòa là không chính xác; 2 bị hại khai tại phiên tòa không trùng khớp, qua xác minh thấy số liệu tổng hợp của điều tra viên là không chính xác. Do đó, kiểm sát viên đã lập lại danh sách bị hại góp vốn.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Hồng Minh khai nhận không chiếm đoạt số tiền hơn 6,4 tỷ đồng, số tiền này Minh đã trả lại Công ty 5F qua kế toán có các phiếu thu, chi. Khi điều tra bổ sung, Lâm Hữu Sơn và Kế toán trưởng Công ty 5F đều khai, các phiếu thu do Sơn yêu cầu chị Huân đóng dấu chữ ký số của Sơn để hợp thức chứng từ theo đề nghị của Minh, thực tế Minh không nộp về Công ty số tiền ghi trên phiếu thu.

Về lời khai của bị cáo Đào Văn Ý cho rằng, có góp 420 triệu đồng vào Công ty 5F. Kết quả điều tra thấy rằng, bị cáo góp vốn 4 gói đầu tư, thực góp 420 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo đồng phạm với Lâm Hữu Sơn nên không có tư cách là bị hại.

Vì kết quả điều tra bổ sung dẫn đến việc thay đổi trách nhiệm bồi thường của các bị cáo. VKSND thay đổi quan điểm bồi thường là chỉ đối với số bị hại đã có lời khai, có yêu cầu bồi thường.

VKSND Tối cao xác định, kết quả điều tra bổ sung không làm thay đổi tổng số tiền chiếm đoạt cũng như số tiền chiếm đoạt của mỗi bị cáo, không làm thay đổi tội danh và điều khoản truy tố đối với các bị cáo. Vì vậy, VKSND Tối cao quyết định giữ nguyên nội dung và quyết định truy tố đối với 4 bị cáo.

Theo cáo trạng, Lâm Hữu Sơn đưa ra 4 gói lãi suất cao (từ 36-45,6%/năm) để huy động vốn góp và quy định tỷ lệ hoa hồng cao cho nhân viên công ty để khuyến khích họ tích cực giới thiệu, tư vấn với khách hàng về năng lực và hiệu quả kinh doanh của Công ty King.

Từ tháng 4- 11/2014, Công ty King đã huy động vốn của 140 khách hàng số tiền hơn 45 tỷ đồng. Các bị cáo đã sử dụng vốn vay của người sau để trả gốc, lãi cho người trước.

Năm 2015, Công ty King ngừng hoạt động, Sơn tiếp tục thành lập Công ty 5F và chỉ đạo Minh, Ý và các nhân viên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm để huy động vốn với lãi suất 36-72%/năm.

Từ tháng 7/2015 đến tháng 5/2016, Công ty 5F đã ký 947 “hợp đồng hợp tác đầu tư” hoặc “hợp đồng góp vốn” với 566 nhà đầu tư, số tiền trên hợp đồng là hơn 173 tỷ đồng và thực thu được trên 153 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định Lâm Hữu Sơn sử dụng cá nhân số tiền 37 tỷ đồng, Nguyễn Hồng Minh 6,4 tỷ đồng và Đào Văn Ý 630 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, Công ty 5F đã trả số tiền 11 tỷ đồng cho 57 khách hàng. Có 5 người không yêu cầu bồi thường số tiền 792 triệu đồng. VKSND truy tố bị cáo Sơn và Minh còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho 505 khách hàng số tiền 145,5 tỷ đồng.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục