Vinavico “phớt lờ” khoản nợ 1,5 triệu USD với V-trac Holdings

(ĐTCK) Báo cáo tài chính, bản cáo bạch đều thể hiện khoản vay phải trả đối với Công ty V-trac Holding Limited, song trước tòa, đại diện Công ty cổ phần Vinavico trả lời “không biết”.
Vinavico “phớt lờ” khoản nợ 1,5 triệu USD với V-trac Holdings

Tiền thân của Công ty cổ phần Vinavico là Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn Nam Việt. Vinavico và V-trac Holdings Limited (trụ sở tại Cook Islands; có hoạt động kinh doanh máy móc, thiết bị công nghiệp tại Việt Nam) là bạn hàng từ năm 2009.

Từ ngày 21/9/2009 đến 5/4/2010, Vinavico và V-trac Holdings Limited đã ký 8 hợp đồng cung cấp. Theo đó, Vinavico đồng ý mua 14 máy đào thủy lực nhãn hiệu Caterpillar, trị giá 1,7 triệu USD. Các khoản thanh toán đều được thực hiện bằng đồng USD và không chấp nhận bất cứ sự chuyển đổi ngang vị. Trong vòng 5 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, bên mua chuyển 100% tổng giá trị hợp đồng đến tài khoản ngân hàng tại Singapore do V-trac Holdings Limited chỉ định. Lãi suất chậm thanh toán là 0,06%/ngày. V-trac Holdings Limited sẽ tiến hành giao thiết bị sau khi Vinavico đã thanh toán đầy đủ tiền hàng.

Tuy nhiên, theo V-trac Holdings Limited, Vinavico đã tìm cách lấy được 14 thiết bị từ kho của V-trac Holdings Limited thông qua thủ tục nhập khẩu tại Hải quan Hải Phòng. Vinavico mới thanh toán cho V-trac Holdings Limited số tiền 335.000 USD, số tiền mua thiết bị còn lại là 1,5 triệu USD bị nợ lại mà không có sự đồng ý của Công ty. Ngày 3/3/2011, V-trac Holdings Limited đã khởi kiện ra tòa, buộc Vinavico phải thanh toán số tiền nợ gốc là 1,5 triệu USD và lãi chậm thanh toán phát sinh là 136.000 USD.

Đến ngày 1/4/2011, V-trac Holdings Limited ký hợp đồng chuyển nhượng, chuyển giao quyền liên quan đến hợp đồng cho Công ty Open Door Enterprises Limited. Tháng 10/2011, công ty này tái chuyển nhượng quyền cho Công ty Sky Kingdom liên quan đến các hợp đồng cung cấp thiết bị công nghiệp của V-trac Holdings Limited tại Việt Nam.

Từ đó đến nay, vụ tranh chấp đã trải qua nhiều giai đoạn. Năm 2012, là người kế thừa nghĩa vụ tố tụng của V-trac Holdings Limited, Sky Kingdom đã gửi Tòa án nhân dân TP. Hà Nội các tài liệu liên quan và có đơn xin tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn. Trước đó, cuối năm 2011, với lý do cần thiết chờ kết quả giải quyết của cơ quan công an về dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Vtrac Holdings Limited, Sky Kingdom đã có đơn xin tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án.

Cơ quan chức năng vào cuộc và xác định không có dấu hiệu hình sự. Các bên có hợp đồng, giao nhận hàng hóa, khoản nợ ghi trong báo cáo tài chính. Quá trình giải quyết, Vinavico đưa ra nhiều phương án trả nợ nên Sky Kingdom có đơn xin rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Do đó, năm 2013, tòa án đã đình chỉ vụ án.

Ngay sau quyết định trên, Vinavico đột nhiên “mất tích”, khiến Sky Kingdom không thể liên lạc theo địa chỉ được cung cấp. Gần đây, Sky Kingdom mới biết, Vinavico chuyển về Tòa nhà Cowaelmic Tower, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Năm 2014, Sky Kingdom tiếp tục gửi đơn khởi kiện, đề nghị buộc bị đơn thanh toán số tiền 2,8 triệu USD. Tính đến ngày vụ án được đưa ra xét xử (14/6/2016), số tiền này tăng lên hơn 3,6 triệu USD.

Trước tòa, đại diện Vinavico cho rằng, Công ty phụ trách mảng xây dựng, không biết, không có ý kiến về khoản nợ đối với V-trac Holdings Limited. Luật sư phía bị đơn đề nghị tòa xem xét lại đơn khởi kiện, thời hiệu khởi kiện và tư cách khởi kiện của nguyên đơn.

Thực tế, báo cáo tài chính từ năm 2010- 2 014 của Vinavico thể hiện, khoản nợ phải trả cho V-trac Holding Limited có số dư tối đa hơn 29 tỷ đồng; khoản nợ này trong bản cáo bạch năm 2010 là 18,9 tỷ đồng. Tờ khai hải quan cũng cho thấy có việc mua bán giữa Vinavico và V-trac Holdings Limited.

Xem xét toàn bộ nội dung vụ án, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội nhận thấy, trong 8 hợp đồng có 3 hợp đồng còn thời hiệu khởi kiện nên được tính khoản lãi phạt chậm trả. 5 hợp đồng còn lại do hết thời hiệu khởi kiện, chỉ được tính nợ gốc. Tổng số tiền Vinavico phải thanh toán cho V-trac Holdings Limited là 1,5 triệu USD nợ gốc và 858.000 USD nợ lãi.          

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục