Vẫn bình đẳng dù doanh nghiệp không được khấu trừ thuế

Trao đổi với bà Tào Thị Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ (Tổng cục Thuế) xung quanh ý kiến cho rằng, quy định cơ sở kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên mới được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế mà Bộ Tài chính đưa ra là không hợp lý.
Vẫn bình đẳng dù doanh nghiệp không được khấu trừ thuế

Thông tư 219/2013/TT-BTC, ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định cơ sở kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên mới được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế đang gây nhiều khó khăn vì doanh nghiệp không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in. Quan điểm của bà về vấn đề này ra sao?

Theo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi, bổ sung, cơ sở kinh doanh đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 1 tỷ đồng/năm trở lên được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Việc áp dụng ngưỡng doanh thu để xác định đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ là phù hợp với thông lệ quốc tế, nhằm góp phần đơn giản hoá thủ tục; tiết kiệm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp nhỏ; góp phần hạn chế gian lận thuế, đặc biệt là tình trạng lợi dụng cơ chế thông thoáng trong thành lập doanh nghiệp chỉ để mua bán hoá đơn GTGT; nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện này cũng có thể đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, nếu thực hiện đầy đủ sổ sách kế toán, hoá đơn, chứng từ.

Như vậy, quy định phải có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên mới được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế không phải do Bộ Tài chính tự ý đặt ra, mà chỉ là cụ thể hóa Luật Thuế GTGT.

Bà nói rằng, quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế, có nghĩa là nhiều nước cũng quy định ngưỡng doanh thu tối thiểu mới được áp dụng phương pháp khấu trừ?

Trong số hơn 150 nước áp dụng thuế GTGT, thì đa số đều quy định ngưỡng doanh thu để xác định đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp mới thành lập mua sắm tài sản cố định từ 1 tỷ đồng trở lên (không bao gồm ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống) mới được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Nhiều người cho rằng, quy định này không hợp lý, bởi không nhiều doanh nghiệp kinh doanh thuần túy đầu tư từ 1 tỷ đồng trở lên cho tài sản cố định?

Quy định này, theo tôi, không hề bất hợp lý, bởi doanh nghiệp mới thành lập không đủ điều kiện áp dụng phương pháp khấu trừ, thì thực hiện theo phương pháp nộp thuế trực tiếp trong năm đầu tiên đi vào hoạt động; sau đó, nếu có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên, thì được chuyển sang nộp thuế theo phương pháp khấu trừ.

Doanh nghiệp đủ điều kiện sử dụng hóa đơn GTGT được khấu trừ thuế đầu vào, trong khi doanh nghiệp không đủ điều kiện phải sử dụng hóa đơn bán hàng và không được khấu trừ thuế. Quy định này liệu có thiếu công bằng không, thưa bà?

Doanh nghiệp trực tiếp sử dụng hóa đơn bán hàng không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, nhưng toàn bộ khoản chi này được tính vào chi phí của hoạt động sản xuất, kinh doanh khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp. Như vậy, dù không được khấu trừ thuế GTGT, các doanh nghiệp vẫn bình đẳng về nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước do các sắc thuế có tính chất liên hoàn.

Mạnh Bôn (baodautu.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục