Tuyên án 18 năm tù với Dương Tự Trọng

(ĐTCK) Sau khi nghị án từ 9h30 sáng, đến 15h15 chiều này 8/1, HĐXX bắt đầu tuyên án. Đặc biệt, HĐXX đã công bố lời khai của Dương Chí Dũng về việc được thông báo trước tin bị khởi tố, và số tiền 20 tỷ đồng của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đưa để được tham gia dự án di dời cảng Sài Gòn
Tuyên án 18 năm tù với Dương Tự Trọng
 

HĐXX tuyên bố 7 bị cáo phạm tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép và tuyên phạt 7 bị cáo như sau:

1.     18 năm tù với Dương Tự Trọng (SN 1961, trú tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) nguyên Phó giám đốc CA TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Tổng cục VII- Bộ Công an)

2.     13 năm tù với Vũ Tiến Sơn (SN 1966, trú ở quận Hải An, Hải Phòng) nguyên Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng

3.     5 năm tù với Hoàng Văn Thắng (SN 1970, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) nguyên cán bộ Phòng CSĐT các tội phạm về môi trường, CA TP Hải Phòng

4.     7 năm tù với Đồng Xuân Phong (SN 1974, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng)

5.     8 năm tù Trần Văn Dũng, tên gọi khác là Dũng Bắc Kan (SN 1968, trú tại huyện An Dương, Hải Phòng) ông Dũng từng phạt tù án treo về tội buôn lậu, bị phạt tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, đã được xóa án tích

6.     6 năm tù với Nguyễn Trọng Ánh (SN 1985, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng

7.     5 năm tù với Phạm Minh Tuấn (SN 1961, trú tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) Giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng

Theo HĐXX, cáo trạng truy tố về hành vi tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn như sau:

Chiều 17/5, Dương Chí Dũng biết tin sẽ bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can và bắt tạm giam nên thông báo cho em trai là Dương Tự Trọng. Trọng hướng dẫn anh trai đến trốn ở nhà chị Hoàng Kim Nhung, bạn gái của Trọng.

Sau đó Dương Tự Trọng bàn bạc, thống nhất giao cho Vũ Tiến Sơn (Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội, Công an TP Hải Phòng) tổ chức, chỉ đạo, phân công Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh, Phạm Minh Tuấn, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng và một số đối tượng khác sử dụng xe ô tô chở Dương Chí Dũng từ Hà Nội tối ngày 17/5/2012, về Quảng Ninh ngày 21/5/2012.

Sau đó, Trọng, Sơn, Ánh và một người khác lên đường đi Hà Nội. Đồng thời, Trọng giao xe cho Thắng đi đón Tuấn rồi lên nhà bạn gái mình đến đón Dũng tại Hà Nội đưa xuống thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Trọng đã đưa một điện thoại dùng sim rác để giao cho Dũng liên lạc. và một số đối tượng khác sử dụng xe ô tô chở Dương Chí Dũng từ Hà Nội tối ngày 17/5/2012 về Quảng Ninh ngày 21/5/2012.

Các bị can đã tiếp tục đưa ông Dũng từ Quảng Ninh đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh rồi tổ chức cho ông Dũng trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch vào khoảng 19h ngày 23/5/2012.

Cả nhóm dùng sim rác đã lưu số điện thoại của nhau để liên lạc và thống nhất gọi ông Dương Chí Dũng là “Đồng”, Đồng Xuân Phong là: “Gió”, Trần Văn Dũng là: “Cạn”.

Theo hẹn trước, sáng ngày 21/5/2012, Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn gặp Nguyễn Hồng Vinh (em vợ của Dương Tự Trọng, Giám đốc Công ty cổ phần Tiếp vận Suối Nắng) tại khách sạn Hoàng Gia Huy (số 48-50 Nguyễn An Ninh, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM).

Tại đây, Nguyễn Hồng Vinh được Dương Tự Trọng cho biết Dương Chí Dũng có liên quan tới pháp luật và nhờ Vinh đi đổi xe ô tô.

Khoảng 14 giờ ngày 23/5/2012, tại Trung tâm thương mại Vincom, Quận 1 TP.HCM, Vũ Tiến Sơn đã giao chìa khóa, vé gửi xe ô tô, 1 túi nilon đựng tiền USD do Dương Tự Trọng đưa, cùng số điện thoại sim rác của Đồng Xuân Phong cho Nguyễn Hồng Vinh và hướng dẫn Vinh lái xe lên địa phận Củ Chi, TP.HCM, liên hệ với Đồng Xuân Phong để đổi xe, chuyển tiền.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Vũ Tiến Sơn cũng yêu cầu Nguyễn Hồng Vinh trước khi đi phải để điện thoại chính ở nhà.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi xe ô tô 7 chỗ chở Dương Chí Dũng vào đến địa phận Củ Chi, TP.HCM, Hoàng Văn Thắng, Đồng Xuân Phong đã liên lạc và gặp nhau tại một hẻm gần chân cầu vượt Củ Chi để đổi sang xe 4 chỗ.

Khoảng 19 giờ ngày 23/5/2012, xe 4 đến khu vực cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh. Trần Văn Dũng, Đồng Xuân Phong thuê xe ôm chở Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch, còn Đồng Xuân Phong (sử dụng hộ chiếu giả mang tên Hoàng Văn Linh) và Trần Văn Dũng xuất cảnh công khai bằng hộ chiếu phổ thông.

Sang đến Campuchia, Trần Văn Dũng nhờ nhân viên Casino mang hộ chiếu của Dương Chí Dũng đi đóng dấu nhập cảnh vào Campuchia.

Trưa ngày 24/5, Đồng Xuân Phong mua vé máy bay và cùng Dương Chí Dũng từ Campuchia sang Singapore, để Dương Chí Dũng làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ.

Do không được phép nhập cảnh vào Mỹ, ngày 27/5/2012, sau khi quay về đến Campuchia, Dương Chí Dũng đã thông báo cho Dương Tự Trọng biết. Dương Tự Trọng yêu cầu Vũ Tiến Sơn liên lạc với Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng, tiếp tục thu xếp cho Dương Chí Dũng trốn tại Campuchia.

Dương Tự Trọng đã đưa cho Vũ Tiến Sơn gói tiền (theo Dương Tự Trọng nói là 30.000 USD) và chỉ đạo Vũ Tiến Sơn liên lạc, bố trí cho Trần Văn Dũng trực tiếp sang Campuchia để thu xếp nơi ăn ở và đưa tiền cho Dương Chí Dũng.

Dương Chí Dũng được chuyển đến ở nhờ nhà của một người bạn của Đồng Xuân Phong và đến ngày 4/9/2012, Dương Chí Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo Vũ Tiến Sơn, Đồng Xuân Phong, Nguyễn Trọng Ánh, Hoàng Văn Thắng, Phạm Minh Tuấn, Trần Văn Dũng thừa nhận các hành vi.

Tuy nhiên, Dương Tự Trọng không thừa nhận việc tổ chức, sắp đặt lên kế hoạch cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. Nhưng Dương Tự Trọng cũng không phủ nhận lời khai của các bị cáo khác.

Viện Kiểm sát kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo, truy tố các bị cáo theo Khoản 3, Khoản 1 là có căn cứ, đúng pháp luật. Căn cứ vào tính chất của từng bị cáo trong vụ án, Viện Kiểm sát đề nghị các bị cáo từ 5 đến 20 năm tù tùy từng bị cáo.

Viện kiểm sát còn đề nghị khởi tố vụ án Cố ý làm lộ bí mật công tác và đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ số tiền anh Dương Chí Dũng khai đã đưa cho các cá nhân trên.

Trên cơ sở lời khai, kết quả tranh luận, hồ sơ vụ án, HĐXX xét thấy Dương Tự Trọng đã chỉ đạo cho các bị cáo còn lại đưa Dương Chí Dũng từ Hà Nội vào Quảng Ninh, TP.HCM, đến Tây Ninh và sau đó tổ chức cho trốn ra khỏi Việt Nam. Lời khai của các bị cáo phù hợp, không mâu thuẫn, cũng đúng với hành trình bỏ trốn của Dương Chí Dũng. Hành vi của các bị cáo phạm vào điều 275 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Phạm Minh Tuấn cho rằng không biết Dũng bỏ trốn không phạm tội nhưng các lời khai của bị cáo thể hiện biết việc Trọng nhờ đón Dương Chí Dũng đi trốn, phù hợp lời khai các bị cáo khác, không phải đi chơi, đi có việc của anh Dũng. Đủ cơ sở kết luận bị cáo biết và nhận thức việc đi trốn.

Dương Tự Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào lời khai Vũ Tiến Sơn, gọi Sơn lên phòng làm việc và nhờ lên Hà Nội lo việc của anh Dũng vì anh Dũng có lệnh bị bắt. Trọng còn nhờ Ánh, Thắng và thường xuyên liên lạc với bị cáo khác, gửi tiền cho Dương Chí Dũng qua các bị cáo khác. Đồng Xuân Phong còn gọi điện báo cho Trọng biết sau khi Dũng đã qua Campuchia.

Hoàng Duy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục