Truy tố giám đốc mua một loạt công ty để giao dịch ảo quặng sắt lừa đảo ngân hàng tiền tỷ

(ĐTCK) Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trần Toàn Thắng (SN 1975, nguyên Giám đốc CTCP Tư vấn đầu tư và dịch vụ Hoàng Phong) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Truy tố giám đốc mua một loạt công ty để giao dịch ảo quặng sắt lừa đảo ngân hàng tiền tỷ

Bị can Trần Toàn Thắng nhiều lần mua lại các pháp nhân rồi làm giả các hợp đồng kinh tế, giấy giao nhận hàng hóa, hóa đơn GTGT... đưa vào hồ sơ vay vốn tại Phòng Giao dịch Chương Dương của một ngân hàng lớn rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, bị can Trần Toàn Thắng hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực mua bán, khai thác khoáng sản. Năm 2011, Thắng nhờ vợ đứng tên thành lập Công ty TNHH thương mại và khoáng sản TDH. Sau đó, Thắng nhờ một người bạn đứng tên Giám đốc Công ty TNHH thương mại và khoáng sản TDH.

Năm 2013, Trần Toàn Thắng mua lại tư cách pháp nhân của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng THD Việt Nam với giá 3 triệu đồng. Thắng làm thủ tục chuyển đổi để bản thân làm Chủ tịch HĐTV kiêm đại diện theo pháp luật.

Bị can mua lại tư cách pháp nhân với mục đích vay tiền ngân hàng. Thực chất, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng THD Việt Nam không có hoạt động sản xuất kinh doanh. Trần Toàn Thắng lập hợp đồng mua bán quặng sắt khống để vay ngân hàng số tiền 2 tỷ đồng.

Khi khoản vay này đến hạn, Trần Toàn Thắng lại đi mua một công ty khác, CTCP Tư vấn đầu tư và dịch vụ Hoàng Phong, làm thủ tục chuyển đổi đứng tên giám đốc, đại diện theo pháp luật.

Thắng nhờ Hoàng Quế Lan (SN 1964), Giám đốc CTCP đầu tư và phát triển Hoàng Ngọc lập, ký khống hợp đồng kinh tế giữa 2 công ty Hoàng Phong và Hoàng Ngọc, ký biên bản giao nhận hàng hóa khống, phiếu thu tiền khống, xuất hóa đơn giá trị gia tăng khống để làm thủ tục vay 2 tỷ đồng của ngân hàng.

Để có tài sản đảm bảo cho khoản vay này, bị can Thắng nhờ người tìm kiếm các cá nhân, các hộ gia đình có nhu cầu vay tiền nhưng không có tư cách pháp nhân để vay vốn ngân hàng để bảo lãnh cho Công ty Hoàng Phong vay vốn, người bảo lãnh được sử dụng một phần tiền vay. Ông Kiều Văn Quảng (trú tại Thạch Thất, Hà Nội) đã đưa nhà đất cho Thắng để thế chấp dù có sự không đồng ý của một thành viên trong gia đình.

Với hành vi này, Trần Toàn Thắng bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt từ 12 – 20 năm tù giam hoặc chung thân.

Ngoài ra, một nhóm cán bộ ngân hàng bao gồm Giám đốc, Tổ trưởng Tổ tín dụng kiêm cán bộ kiểm soát, cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Chương Dương bị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan công tố xác định nhóm bị can này biết thực tế Trần Toàn Thắng là người vay vốn và sử dụng tiền vay, công ty do Thắng lấy tư cách pháp nhân để đề nghị vay vốn là công ty không có hoạt động sản xuất, kinh doanh; mục đích vốn vay của hợp đồng tín dụng là bất hợp pháp (hợp đồng khống, hóa đơn giá trị gia tăng khống), nhưng nhóm bị can vẫn tạo điều kiện cho Thắng vay vốn, vi phạm quy định cho vay như không thực hiện thẩm định, không kiểm soát...

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục