Triệt phá nhóm đối tượng mua 17 công ty “ma” xuất 3.500 hóa đơn khống, giá trị gần 600 tỷ đồng

(ĐTCK) Để tránh sự phát hiện của cơ quan thuế, hàng tháng, quý, các công ty mà các đối tượng sử dụng bán hóa đơn phải làm và nộp đầy đủ báo cáo thuế thể hiện công ty có doanh thu đầu vào, đầu ra như doanh nghiệp kinh doanh thật.

Ngày 14/12, Phòng An ninh điều tra (Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa triệt phá nhóm đối tượng có hành vi tổ chức mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) xảy ra tại địa bàn Hà Nội do Nguyễn Thị Đào (SN 1982, trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) cầm đầu.

Triệt phá nhóm đối tượng mua 17 công ty “ma” xuất 3.500 hóa đơn khống, giá trị gần 600 tỷ đồng ảnh 1

Tang vật bị thu giữ. 

Trước đó, Phòng An ninh kinh tế (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Cục Thuế TP Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra trong người 2 đối tượng Nguyễn Văn Thuấn (SN 1995) và Bùi Văn Hồ (SN 1991, cùng trú tại xã Tả Thanh Oai) nhiều hóa đơn GTGT, tiền, Séc khống cùng nhiều tờ giấy A4 đóng dấu khống…

Cơ quan điều tra khám xét 4 địa điểm liên quan đã thu giữ nhiều con dấu, hóa đơn cùng nhiều đồ vật, tài liệu để tổ chức bán trái phép hóa đơn GTGT.

Theo tài liệu điều tra, từ đầu năm 2017, Đào mua lại 17 doanh nghiệp đã thành lập nhưng hoạt động không hiệu quả để bán hóa đơn trái phép thu lời bất chính. Sau khi được bàn giao con dấu, hóa đơn, hồ sơ đăng ký kinh doanh của 17 doanh nghiệp, Đào thuê nhà trọ làm “trụ sở” cất giữ con dấu, hóa đơn, tài liệu.

Khi doanh nghiệp có nhu cầu mua hóa đơn đầu vào liên hệ trực tiếp với Đào hoặc thông qua môi giới. Đối tượng khai nhận, mỗi hóa đơn ghi giá trị thanh toán dưới 20 triệu đồng được bán với giá 200.000 đồng/tờ. Đối với các hóa đơn giá trị thanh toán từ 20 triệu đồng trở lên sẽ được bán với giá 0,5% tiền hàng trước thuế giá trị ghi trên hóa đơn.

Tham gia giúp sức cho Đào có các đối tượng gồm Nguyễn Thị Đào (1985); Bùi Văn Hồ; Nguyễn Văn Thuấn; Bùi Ngọc Trực và Lê Hiền Trang (SN 1988). Những người này được trả công 6 triệu đồng/tháng. Riêng Trang được trả 300.000 đồng mỗi lần đi giao dịch tại Ngân hàng và 50.000 đồng mỗi lần chuyển giao hóa đơn cho khách.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan thuế, hàng tháng, quý, các công ty mà các đối tượng sử dụng bán hóa đơn phải làm và nộp đầy đủ báo cáo thuế thể hiện công ty có doanh thu đầu vào, đầu ra như doanh nghiệp kinh doanh thật.

Do đó, ngay từ khi mua 17 công ty, Nguyễn Thị Đào (SN 1985) phải chịu trách nhiệm làm báo cáo thuế với tiền công được hưởng là 2 triệu đồng/công ty/tháng. Khi công ty nào có dấu hiệu bị phát hiện thì đối tượng lập tức thông báo để ngừng xuất bán hóa đơn của công ty đó.

Với thủ đoạn trên, cơ quan điều tra bước đầu xác định nhóm đối tượng đã xuất khống 3.500 hóa đơn với tổng doanh số là 590 tỷ đồng. Đối với số công ty “ma” còn lại, hiện cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về hành vi trên.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục