Tổng giám đốc Sky Mining đăng video tuyên bố đi chữa bệnh

Người đứng đầu công ty đào tiền ảo Sky Mining khẳng định không bỏ trốn mà chỉ đi chữa bệnh một thời gian.
Tổng giám đốc Sky Mining đăng video tuyên bố đi chữa bệnh

Sau một tuần bị các nhà đầu tư cáo buộc là ôm tiền bỏ trốn, ngày 29/7, ông Lê Minh Tâm - Tổng giám đốc công ty đào tiền ảo Sky Mining (Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ) đã đăng một đoạn video dài 44 giây trong nhóm trò chuyện Telegram, được công ty lập với mục đích trao đổi thông tin với nhà đầu tư.

Đoạn video ngay sau đó được lan truyền trên khắp mạng xã hội. Trong đoạn video, ông Tâm cho biết đang đi chữa bệnh và khẳng định các xưởng đào sẽ vận hành lại từ tuần sau. 

"Tôi sẽ liên lạc sớm nhất cùng các anh chị để tất cả các xưởng vận hành sẽ có tiền và có kinh phí. Anh chị hãy ủng hộ cho hơn 100 anh em đại lý, tổng đại lý đang cố gắng. Trong tuần sau, máy sẽ vận hành trở lại và anh chị sẽ có tiền. Cảm ơn sự hợp tác của các anh chị. Tôi không trốn chạy hay đi đâu cả. Tôi sẽ về trong thời gian sớm nhất", ông Tâm hứa hẹn.

Tuy nhiên, người quản lý xưởng đào của Sky Mining tại Biên Hòa (Đồng Nai), khẳng định ông Tâm chưa hề liên lạc để thông báo gì về kế hoạch mở lại xưởng.

"Tôi có xem video do ông Tâm đăng tải nhưng thực tế vẫn chưa liên lạc được với ông ấy. Tôi hiện cũng không liên lạc được cả với Phó tổng giám đốc Lê Minh Hiếu. Tôi vẫn thấy lo lắng và chỉ biết chờ công an vào cuộc", nữ quản lý xưởng đào nói với VnExpress.

Trước đó, khoảng 600 máy của xưởng đào này đã bị một nhóm người đến lấy cớ bảo hành nhưng dọn sạch đi trong đếm 25/5. Chưa có động thái nào cho thấy các máy sẽ được trả lại để khôi phục việc đào tiền.

Tối 29/7, VnExpress đã liên lạc lại với ông Lê Minh Hiếu nhưng phó tổng giám đốc này không đưa ra phản hồi gì về đoạn video mà ông Tâm đăng tải. Trước đó, ông Hiếu từng khẳng định cũng là người bị hại và đang tạm lánh mặt.

Sky Mining tự nhận là tổ chức chuyên về đầu tư mua máy tính khai thác phần mềm giải mã thuật toán. Hợp tác xã sẽ tiếp nhận vốn của nhà đầu tư để mua máy tính về đào tiền ảo và phân phối lại lợi nhuận. Các nhà đầu tư sẽ mua các gói giá trị đến 5.000 USD và được cam kết trả lại vốn và lãi đến 300% sau 12 tháng.

Nhận định về mô hình ủy thác đầu tư đào tiền ảo của Sky Mining, chuyên gia Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo An ninh mạng Athena (TP HCM) cho rằng, đây là hình thức huy động vốn mang danh nghĩa ứng dụng công nghệ blockchain qua việc đào tiền ảo, nhưng thiếu tính minh mạch và kiểm soát của các thành viên tham gia.

Dù tuyên bố lợi nhuận là kiếm từ việc đào ra tiền ảo nhưng thực tế, khả năng đào được đủ số lượng để trả lãi theo cam kết 300% là khó xảy ra, nhất là trong giai đoạn giá Bitcoin chỉ quanh mốc 8.000 USD như hiện nay.

Thay vào đó, mô hình dùng chính tiền đóng của nhà đầu tư tham gia sau để trả lãi cho người tham gia trước mang dáng dấp của kiểu huy động vốn đa cấp.

"Trường hợp ông Tâm thực sự bỏ trốn thì khả năng nhà đầu tư lấy lại tiền là gần như bằng không. Hiện nay, các mô hình như Sky Mining hoàn toàn nằm ngoài vòng pháp lý nên khi có sự cố sẽ khó được pháp luật bảo vệ", ông Thắng nói.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục