Thuê xe ô tô rồi đem bán, thanh niên Hà Nội lĩnh án 10 năm tù

(ĐTCK) Sau khi bán xe, Lịch đề nghị ông Tạo cho thuê thêm 1 tháng và hẹn sang tháng 7 sẽ thanh toán tiền thuê xe. Đến tháng 8/2017, do không có tiền chuộc xe ô tô để trả lại cho ông Tạo, Lịch đã bỏ trốn.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã xử phạt Trần Văn Lịch (SN 1971, ở huyện Sóc Sơn) mức án 10 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Phương Tạo làm nghề kinh doanh cho thuê xe ô tô tự lái và có ký hợp đồng thuê xe với nhiều chủ xe khác để có nguồn xe cho thuê.

Ngày 27/3/2017, ông Tạo ký hợp đồng thuê ô tô nhãn hiệu Toyota Vios. Cùng ngày, Lịch đã thuê lại chiếc xe trên với giá 300.000 đồng/ca (khoảng 8-12 tiếng), thời hạn thuê là 1 tháng. Việc ký hợp đồng trên chỉ để làm tin. Sau khi nhận xe, Lịch thanh toán đầy đủ số tiền 18 triệu đồng/tháng (theo thỏa thuận miệng với ông Tạo).

Đến hạn trả xe, Lịch đề nghị ông Tạo cho mình thuê thêm 1 tháng và được đồng ý. Tuy nhiên, khi sắp đến hạn trả xe, do cần tiền, Lịch đã mang ô tô trên bán cho người khác để lấy 150 triệu đồng.

Bán xe xong, Lịch đề nghị ông Tạo tiếp tục cho mình thuê xe đến 27/6/2017. Cùng thời gian trên, Lịch ký thêm một hợp đồng thuê ô tô nhãn hiệu Daewoo Lacetti với ông Tạo. Việc lập hợp đồng thuê chỉ để làm tin. Tuy nhiên, sau khi thuê xe được vài ngày, Lịch tiếp tục mang chiếc xe này đi bán với giá 180 triệu đồng, nhận trước 150 triệu, khi nào hoàn tất thủ tục thì nhận nốt số tiền còn lại.

Sau khi bán xe, Lịch đề nghị ông Tạo cho thuê thêm 1 tháng và hẹn sang tháng 7 sẽ thanh toán tiền thuê xe. Đến tháng 8/2017, do không có tiền chuộc xe ô tô để trả lại cho ông Tạo, Lịch đã bỏ trốn.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ ngày 24/3/2017 đến 28/7/2017, Trần Văn Lịch đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Phương Tạo để thuê 5 chiếc xe ô tô. Sau khi thuê xe được 1 thời gian, Lịch đã đem bán những chiếc xe trên cho người khác lấy tiền rồi bỏ trốn. Đến tháng 5/2019, Lịch ra cơ quan điều tra đầu thú.

Cơ quan chức năng xác định Lịch đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tổng số tài sản trị giá hơn 700 triệu đồng.

Đến nay, ông Tạo đã tự bỏ tiền để chuộc lại 1 chiếc xe. Cơ quan điều tra cũng thu giữ 4 chiếc xe còn lại để trả cho các chủ xe ô tô.

H.Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục