Thất thu ngân sách ít nhất 4.000 tỷ/năm do buôn lậu thuốc lá

(ĐTCK) Thất thu ngân sách ít nhất 4000 tỷ VND/năm do buôn lậu thuốc lá, nhưng đó rất có thể chỉ là con số "giấy tờ" bởi trên thực tế mức thất thu ngân sách do buôn lậu thuốc lá còn lớn hơn rất nhiều, có thể tới hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Thất thu ngân sách ít nhất 4.000 tỷ/năm do buôn lậu thuốc lá

Con số trên được là của Hiệp hội thuốc lá do ông Đỗ Thanh Lam Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa hé lộ. Tuy nhiên, ông Lam cho biết theo thống kê của các tổ chức quốc tế thì trên thực tế mức thất thu ngân sách do buôn lậu thuốc lá còn lớn hơn rất nhiều, có thể tới hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Cũng theo ông Lam, do tình hình buôn lậu thuốc lá ngày càng nhức nhối gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước nên ngành công thương coi đây là 1 trong 5 mặt hàng chống buôn lậu trọng điểm trong năm 2014. Theo đó Cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp với TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ triển khai quyết liệt trong tháng tới nhiều đợt kiểm tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

Theo số liệu thống kê của Cục quản lý thị trường, trong 4 tháng đầu năm 2014, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ hơn 400 nghìn bao thuốc lá lậu, tịch thu và phạt tiền đạt 2 tỷ đồng. Sản xuất thuốc lá là một ngành kinh tế quan trọng không chỉ đem lại ngân sách lớn cho nhà nước mà còn liên quan trực tiếp tới 6 triệu người dân sống dựa vào ngành này.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục