Thất thoát đất đai qua vụ án tham ô tại PVP Land

(ĐTCK) Từ ngày 24/1/2018, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm về tội danh Tham ô tài sản. Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, các bị cáo vì tư lợi của bản thân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng...
Dự án Nam Đàn Plaza bị đình trệ từ năm 2010 đến nay Dự án Nam Đàn Plaza bị đình trệ từ năm 2010 đến nay

Một nội dung được các luật sư đề cập làm rõ là vai trò, động cơ của bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Vietsan - một trong những cổ đông sáng lập của Công ty cổ phần Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương, chủ đầu tư Dự án Nam Đàn Plaza).

Cáo buộc thể hiện, các bị cáo Thái Kiều Hương, Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (môi giới) đã móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC), Đào Duy Phong (nguyên Tổng giám đốc PVC) và Nguyễn Ngọc Sinh (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC) cho chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam - PVP Land.

Các bị cáo biết rõ hành vi bán chênh giá cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương (dưới hình thức chuyển nhượng Dự án Nam Đàn Plaza), nhưng vẫn tích cực thực hiện để trục lợi.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Thái Kiều Hương) cho rằng, cơ quan điều tra kết luận hành vi của bị cáo Thái Kiều Hương nhằm thúc đẩy hợp đồng chuyển nhượng để bán nhanh tài sản.

Tuy nhiên, quá trình thẩm vấn cho thấy, các bị cáo Hương, Thắng là cầu nối giữa một bên là bị cáo Sinh, Phong và Đặng Sỹ Hùng (nguyên Trưởng phòng Kinh tế đầu tư PVP Land) - đại diện trực tiếp PVPLand thực hiện quyết định tạo ra hợp đồng, hạ giá thấp so với thực tế để chiếm đoạt tiền chênh lệch (bán giá 34 triệu đồng/m2, chênh 18 triệu đồng/m2 so với giá thỏa thuận là 52 triệu đồng/m2) và một bên là Trịnh Xuân Thanh - giữ vai trò đại diện phần vốn của PVC tại PVP Land, quyết định giá bán để gây thất thoát.

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đánh giá, các bị cáo Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5), Nguyễn Thị Kim Thoa (cựu Kế toán trưởng Công ty 1/5) vì lợi ích của cá nhân và doanh nghiệp đã đồng tình giúp sức cho hành vi phạm tội của các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh.

Xâm hại vốn nhà nước, gây lãng phí đất đai

Theo cơ quan tố tụng, trong vụ án này, hành vi của các bị cáo đã xâm hại đến số vốn lớn của Nhà nước là hơn 87 tỷ đồng. Hậu quả còn khiến Dự án Nam Đàn Plaza, một dự án có giá trị kinh tế lớn bị đình trệ, không triển khai được từ năm 2010 đến nay, đồng nghĩa là gần 10.000 m2 đất của Dự án tại đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không được đưa vào khai thác sử dụng, gây lãng phí, thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, lợi ích của xã hội.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo còn xâm hại đến trách nhiệm quản lý tài sản nhà nước. Đặc biệt, các bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) và Đào Duy Phong (nguyên Tổng giám đốc PVP Land) đều là những người có chức vụ, quyền hạn, trách nhiệm trong việc quản lý tài sản, điều hành các doanh nghiệp lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng là lãnh đạo của doanh nghiệp lớn.

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, các bị cáo vì tư lợi của bản thân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chiếm đoạt tiền của Nhà nước, vi phạm pháp luật. Hậu quả của hành vi phạm tội không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế, mà còn tác động xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận,

Trên thực tế, với hành vi bán chênh giá cổ phần, PVP Land bị thiệt hại 45 tỷ đồng. 

Dự án Nam Đàn Plaza hiện do Công ty Xuyên Thái Bình Dương làm chủ đầu tư. Xuyên Thái Bình Dương có vốn điều lệ 400 tỷ đồng và PVP Land là một trong các cổ đông sáng lập. PVP Land hiện đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư nhà đất Việt (VPRO) và còn nắm giữ 5.817.600 cổ phần của Xuyên Thái Bình Dương.

Đỗ Mến – Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục