Sonadezi (SNZ): Đại hội cổ đông thường niên “bỏ qua” biểu quyết từ xa của cổ đông?

(ĐTCK) Cổ đông của Tổng CTCP Phát triển Khu công nghiệp Sonadezi (mã SNZ - UPCoM) phản ánh việc ĐHCĐ của Sonadezi không ghi nhận biểu quyết và ý kiến chất vấn từ xa bằng văn bản của cổ đông.
Sonadezi (SNZ): Đại hội cổ đông thường niên “bỏ qua” biểu quyết từ xa của cổ đông?

Cổ đông bức xúc vì bị“phớt lờ”  

Tổng CTCP Phát triển Khu công nghiệp Sonadezi vừa tổ chức ĐHCĐ thường niên. Năm 2019, Sonadezi đạt doanh thu hợp nhất 5.229 tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.164 tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch, cổ tức tiền mặt là 9%. Năm 2020, Sonadezi đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 4.583 tỷ, lợi nhuận hợp nhất 914 tỷ đồng và cổ tức 10%.

Sau đại hội, một cổ đông của Công ty đã phản ánh với Đầu tư Chứng khoán về việc cổ đông gửi phiếu biểu quyết từ xa nhưng không được Đại hội ghi nhận. Cụ thể, cổ đông cho biết đã gửi email phiếu biểu quyết tới Công ty và nhận được email trả lời xác nhận rằng Công ty đã nhận được email.

Cổ đông này đã biểu quyết không đồng ý đối với tất cả các tờ trình. Dù vậy, biên bản ĐHCĐ lại vẫn ghi nhận tỷ lệ biểu quyết thông qua là 100%. Cổ đông này cho rằng dù bản thân ông chỉ một cổ đông nhỏ, phiếu biểu quyết của ông không thay đổi việc các tờ trình được thông qua nhưng cổ đông nhỏ cũng cần được tôn trọng.

Ngoài ra, cũng theo cổ đông này, biên bản ĐCHĐ cũng không ghi nhận các ý kiến chất vấn của cổ đông. Một nội dung chất vấn được thị trường quan tâm là việc thoái vốn nhà nước ở Sonadezi và việc Sonadezi dự kiến thực hiện thoái vốn tại CTCP cấp nước Đồng Nai (Dowaco).

Cổ đông thắc mắc việc thoái vốn tại Dowaco sẽ là thoái toàn bộ hay thoái một phần, sẽ tiến hành theo phương thức nào, có đấu giá công khai hay không? Nhiều câu hỏi tương tự đối với việc thoái vốn nhà nước tại Sonadezi.

Tương tự đối với việc thoái vốn Nhà nước tại Sonadezi, cổ đông đề nghị Công ty cung cấp thêm thông tin về chủ trương và lộ trình.

Cổ đông gửi phiếu biểu quyết không đúng quy định

Trao đổi với Đầu tư chứng khoán, một lãnh đạo của Sonadezi cho biết, theo tài liệu và thông báo mời họp, Công ty đã nhấn mạnh do dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, để tránh tụ tập đông người, cổ đông có thể gửi phiếu biểu quyết hoặc ủy quyền thay cho việc tham dự trực tiếp.

Công ty cũng thông báo cổ đông có thể biểu quyết theo Phiếu biểu quyết trên website và gửi về Công ty trước 8h30’ ngày 28/4 (ngày tổ chức ĐHCĐ). Trong thông báo công ty cũng cung cấp địa chỉ, số điện thoại của công ty cũng như người có trách nhiệm tiếp nhận phiếu biểu quyết.

Tại Đại hội có 13 cổ đông gửi phiếu biểu quyết đến cuộc họp và được ghi nhận trong biên bản. Tuy nhiên, cổ đông nói trên không gửi phiếu biểu quyết theo đúng mẫu Công ty cung cấp. Cổ đông gửi email không đúng địa chỉ tiếp nhận và gửi sau 8h30’ ngày 28/4. Lúc đó, Công ty đã tiến hành họp.

Đối với các nội dung chất vấn của cổ đông, rất nhiều nội dung liên quan đến các công ty con như CTCP Cấp nước Đồng Nai hay công ty cháu như CTCP Cấp nước Nhơn Trạch. Các nội dung này không thuộc chương trình cuộc họp của Sonadezi do đó Công ty không đưa vào biên bản họp. Nếu cần, cổ đông có thể đưa ra tại Đại hội của các công ty đó.

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán về vấn đề thoái vốn, lãnh đạo của Sonadezi cho biết, chủ trương và lộ trình thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Sonadezi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1232/QĐ-TTG.

Theo đó, trong giai đoạn 2017-2020, Nhà nước dự kiến thoái tối thiểu 34,54% vốn điều lệ của công ty. Hiện tỷ lệ vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 99,54%, do UBND tỉnh Đồng Nai làm đại diện chủ sở hữu.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc xác định giá trị quyền sử dụng đất trong giá trị doanh nghiệp, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh kế hoạch thoái vốn. Hiện vẫn chưa có quyết định điều chỉnh của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, việc thoái vốn của Sonadezi tại Dowaco đang có vướng mắc trong hồ sơ miễn giảm tiền thuế đất và công tác quyết toán các dự án hệ thống cấp nước.

 Dowaco có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng nhưng với tổng công suất cấp nước gần 500.000 m3/ngày và đang triển khai dự án Nhơn Trạch 2 để tăng thêm 100.000 m3/ngày. Dowaco là một doanh nghiệp ngành nước có công suất cấp nước đứng thứ 3 toàn quốc (chỉ đứng sau Tổng công ty cấp nước Sài Gòn và Tổng công ty cấp nước Hà Nội).

Tổng công ty Sonadezi có trụ sở chính tại Biên Hòa, Đồng Nai, chuyên cung cấp bất động sản công nghiệp cho các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Công ty có hàng loạt các dự án khu công nghiệp như Khu công nghiệp Châu Đức, Khu công nghiệp Giang Điền, Khu công nghiệp Thạnh Phú, Khu công nghiệp Long Thành, Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2... 

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục