Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo tình hình Biển Đông chiều nay

(ĐTCK) Chiều 19/5, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo về kỳ họp 7 Quốc hội khóa XIII.
Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo tình hình Biển Đông chiều nay
Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào sáng nay (ngày 20/5) tại Hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội). Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 28 ngày, bế mạc vào ngày 24/6/2014.

Theo chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ dành thời gian 21/28 ngày để xem xét, thông qua 11 dự án luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu đối với 16 dự án luật.

Đáng chú ý, trong số các dự án luật được thông qua trong kỳ họp này có Luật Đầu tư công, Luật Phá sản (sửa đổi), Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Công chứng (sửa đổi)… Với các dự án luật cho ý kiến lần đầu, có Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi)…

Quốc hội cũng sẽ thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 35/2012/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, thảo luận kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quộc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ dành thời gian 2,5 ngày thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn đối với một số Bộ trưởng liên quan đến nội dung mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành thời gian để nghe Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - trình bày báo cáo về tình hình Biển Đông, việc Trung Quốc đặt hạ trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; chủ trương và giải pháp hòa bình cho Việt Nam. Báo cáo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh được dành thời gian vào buổi chiều ngày 20/5, ngay sau phiên khai mạc kỳ họp.

Về cơ bản, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thông tin, Quốc hội có chủ trương giải quyết vấn đề trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở Công ước luật Biển và các quy định pháp luật của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Quốc hội có ra một nghị quyết hay thông điệp về tình hình Biển Đông hay không sẽ tùy thuộc vào báo cáo của Chính phủ và nội dung thảo luận tại kỳ họp.

Về tình hình kinh tế chung, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, không có khả năng Quốc hội phải điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm 2014 đã định ra trước đó, các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 4 tháng đầu năm 2014 rất tốt, chưa thấy dấu hiệu nào cần phải điều chỉnh.

Hoàng Duy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục