Quảng Bình: Quản lý chiếm đoạt 197 triệu đồng với list khách hàng “ảo” lĩnh án 4 năm tù

(ĐTCK) Mới đây, TAND tỉnh Quảng Bình đưa bị cáo Nguyễn Thanh Sơn (SN 1980, ở Quảng Bình) ra xét xử phúc thẩm về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2019, anh Nguyễn Chí C. mở cửa hàng Mạnh Hoàng để mua, bán, cho thuê xe mô tô, xe máy và thuê Sơn quản lý, giao dịch với khách hàng.

Nếu khách muốn vay tiền thì phải có giấy tờ chính chủ. Hai bên sẽ viết giấy mua bán xe, để lại giấy tờ cho cửa hàng quản lý và khách sẽ viết giấy thuê lại xe. Thời hạn thuê là 1 tháng, lãi suất là 4.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Từ năm 2017-2018, Sơn nhận số tiền 800 triệu đồng từ anh C. giao cho quản lý để làm vốn kinh doanh.  

Sơn khai nhận đã sử dụng 400 triệu đồng để giao dịch với khách hàng. Số tiền còn lại, Sơn chi trả lương cho nhân viên, trả tiền thuê nhà và các chi phí khác. Sơn thừa nhận cầm 194 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Nhằm hợp thức số tiền chiếm đoạt, Sơn tạo danh sách khách hàng “ảo” rồi nhập vào máy tính theo dõi để báo lại cho chủ cửa hàng. Hàng ngày, Sơn thường xuyên nhắn tin cho anh C. về hoạt động cửa hàng để tránh bị kiểm tra.

Đến tháng 7/2018, anh C. kiểm tra nhật ký khách hàng thì phát hiện số tiền giao dịch phát sinh là 2,54 tỷ đồng; trong đó số tiền cho khách giao dịch là 400 triệu đồng. Anh C. yêu cầu Sơn viết giấy giải trình với nội dung đã nhận 2,54 tỷ đồng, tự ý chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, chứng cứ song việc giao nhận tiền không có văn bản, không có người chứng kiến, không có hồ sơ lưu trữ nên không đủ căn cứ kết luận Sơn chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ đồng mà chỉ có căn cứ Sơn chiếm đoạt 194 triệu đồng.

Năm 2019, Sơn bị xử phạt 36 tháng tù. Sau đó, bị hại kháng cáo, đề nghị tăng mức án tù. Tòa cấp phúc thẩm đã đồng ý với yêu cầu trên, tuyên phạt bị cáo Sơn 48 tháng tù.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục