PVEP: Ẩn số việc nhận lãi ngoài

(ĐTCK) Thị trường đặc biệt quan tâm đến bức tranh tài chính của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí - PVEP khi vụ án nhận lãi ngoài đang được đưa ra xét xử với số tiền nhận rất lớn, hơn 51 tỷ đồng.
PVEP: Ẩn số việc nhận lãi ngoài

PVEP là công ty TNHH Nhà nước một thành viên có vốn điều lệ 59.700 tỷ đồng với mảng hoạt động chính là thăm dò, khai thác dầu khí. Theo thông tin doanh nghiệp này công bố, năm 2019, giá dầu diễn biến phức tạp cùng với một số vấn đề tồn đọng về thủ tục đầu tư và cơ chế tài chính chưa được tháo gỡ đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, quý I/2019, tổng sản lượng khai thác và doanh thu đều đạt kế hoạch.

Cụ thể, tổng sản lượng khai thác quý I/2019 đạt 1,17 triệu tấn quy dầu. Trong đó, khai thác dầu đạt 0,81 triệu tấn và sản lượng khí bán là 362 triệu m3. Tổng doanh thu ước tính 9.037 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế ước tính 2.739 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ước tính 1.130 tỷ đồng. Những năm trước đó, tình hình hoạt động của PVEP cũng ghi nhận những kết quả khả quan.

Sau khi vụ án chi lãi ngoài của Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank điều tra giai đoạn 2, một số cựu lãnh đạo của PVEP phải chịu liên đới trách nhiệm. Đến nay, Tổng công ty đã thay đổi cơ cấu Ban Tổng giám đốc và Hội đồng thành viên mới.

Theo kết quả điều tra, giai đoạn từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank, PVEP đã giao dịch gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh Thăng Long từ năm 2011 - 2014.

Cụ thể, PVEP ký, gia hạn 793 hợp đồng tiền gửi, trong đó có 357 hợp đồng tiền gửi được Oceanbank chủ động gia hạn do không có sự thay đổi về thông tin số tiền gửi, lãi suất và kỳ hạn gửi. Tổng số tiền lãi là 611,2 tỷ đồng. Lãi suất tiền gửi dao động từ 5,5% - 14%/năm.

Đối với gửi tiền không kỳ hạn, PVEP mở tài khoản thanh toán VND và USD. Với tiền gửi VND, Tổng công ty có lượng tiền gửi dao động theo từng thời điểm, khoảng từ 3 tỷ đồng - 900 tỷ đồng/tháng với lãi suất dao động từ 1% - 2,4%/năm. Tổng số tiền lãi là 17,4 tỷ đồng. Với tiền gửi USD, PVEP có lượng tiền gửi dao động từ 43.000 USD - 43 triệu USD/tháng, lãi suất dao động từ 0,15% - 0,30%/năm. Tổng số tiền lãi là 110.416,8 USD.

Những lời khai tại tòa của các cựu lãnh đạo PVEP cho thấy, do là doanh nghiệp lớn, Hội đồng thành viên PVEP đã ban hành Quy chế quản lý tiền nhàn rỗi, trong đó quy định chi tiết quy trình, chức năng, nhiệm vụ của các ban chuyên môn. Khi đó, Đỗ Văn Khạnh là Tổng giám đốc PVEP đã phân công Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP phụ trách tài chính, phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các hợp đồng tiền gửi, gia hạn hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng Ban Tài chính PVEP) trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Cơ quan điều tra xác định, trong 3 năm, Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank) đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My (nguyên Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long) cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng, với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, Nguyễn Tuấn Hùng chỉ thừa nhận đã cầm 39,2 tỷ đồng. Hơn 10 tỷ đồng hiện vẫn là ẩn số khi các bị cáo và những bên liên quan không thừa nhận. Đáng chú ý, những lời khai của các bị cáo hiện cũng đang “vênh” nhau về số lần nhận, thời gian nhận tiền.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai nhận sử dụng số tiền trên chi cho một số cá nhân khác theo chỉ đạo của bị cáo Lan. Cụ thể, bị cáo đã chi cho Đỗ Văn Khạnh 8,1 tỷ đồng và 150.000 USD; Vũ Thị Ngọc Lan 10,1 tỷ đồng và 500.000 USD; ông Hoàng Ngọc Đang, khi đó là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVEP 500 triệu đồng; Đinh Văn Đức, khi đó là Kế toán trưởng PVEP 1,2 tỷ đồng; Trần Thị Thanh Huyền, từng giữ vị trí Phó trưởng Ban tài chính PVEP 1,5 tỷ đồng. Cá nhân Nguyễn Tuấn Hùng được hưởng 2,3 tỷ đồng. Số còn lại bị cáo Hùng khai mua quà sinh nhật, lễ tết cho lãnh đạo PVEP.

Tuy nhiên, cáo trạng xác định chỉ có căn cứ Đỗ Văn Khạnh đã nhận tiền từ Nguyễn Tuấn Hùng và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền hơn 4 tỷ đồng, Vũ Thị Ngọc Lan là 200 triệu đồng. Những cá nhân còn lại do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra tách hành vi để tiếp tục làm rõ. Phiên tòa ngày 6/5/2019 dự kiến diễn ra trong 2 ngày nhưng sau gần 1 ngày xét xử, Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn để triệu tập thêm các nhân chứng nhằm đảm bảo khách quan, tránh bỏ lọt người, lọt tội.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục