Phát hành văn bản giả mạo Tổng cục Thủy sản, “đút túi” 7,3 tỷ đồng

(ĐTCK) Các bị can phát hành giả mạo 6 văn bản của Tổng cục Thủy sản nhằm đưa 946 sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản vào danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam để hưởng lợi 7,4 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp đã phải “lại quả” cho các bị can số tiền từ 5-25 triệu đồng/sản phẩm (ảnh minh họa) Các doanh nghiệp đã phải “lại quả” cho các bị can số tiền từ 5-25 triệu đồng/sản phẩm (ảnh minh họa)

Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản (Trung tâm 3K), Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

6 bị can nguyên là cán bộ, chuyên viên Trung tâm 3K bị đề nghị truy tố tội danh giả mạo trong công tác gồm Bùi Đức Quý (62 tuổi, cựu giám đốc); Nguyễn Thị Hà (37 tuổi), Đỗ Thị Hà (29 tuổi), Nguyễn Văn Dũng (32 tuổi), Nguyễn Huy Bàn (38 tuổi, quận Ba Đình) và Vũ Thị Thu (35 tuổi, cán bộ Trung tâm miền Đông Nam bộ).

Bị can Lê Tuấn Anh (38 tuổi, Phó phòng hành chính quản trị, văn phòng Tổng cục Thủy sản) giữ vai trò đồng phạm.

Giả mạo văn bản

Theo tài liệu điều tra, Trung tâm 3K có nhiệm vụ tổng hợp trình Bộ danh mục thức ăn thủy sản, chất bổ sung thức ăn, chế phẩm sinh học…

Từ tháng 10/2013 đến tháng 7/2014, Bộ NN&PTNT tạm dừng việc xem xét hồ sơ công nhận các sản phẩm là vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp (trong đó có thức ăn nuôi trồng thủy sản và chất xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản) để rà soát tổng thể các quy định pháp luật liên quan.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục gửi hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩn về Trung tâm. Cùng với lượng hồ sơ tồn đọng trước đó, dẫn đến nhiều hồ sơ sản phẩm đề nghị đăng ký lưu hành bị tồn đọng nhiều.

Trước thực tế đó và lợi dụng sơ hở, các bị can phát hành giả mạo 6 văn bản của Tổng cục Thủy sản nhằm đưa 946 sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản vào danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam để hưởng lợi cá nhân.

Việc làm của các bị can đã ảnh hưởng đến chính sách phát triển kinh tế về nuôi trồng, xuất khẩu thủy sản của Nhà nước, gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc kiểm soát lưu hành sản phẩm thức ăn thủy sản… Điều này dẫn đến hệ lụy và khả năng thiệt hại về kinh tế cho người dân nuôi trồng thủy sản.   

Mặc dù phụ lục của văn bản do Tổng cục Thủy sản ban hành chỉ có 30 sản phẩm kèm theo, nhưng ông Bàn đã ghép thêm 111 sản phẩm, bà Đỗ Hà ghép 57 sản phẩm. Các sản phẩm thêm này được ghép từ năm 2014. Tuy nhiên, ông Bàn đã trao đổi với bà Đỗ Hà liên hệ, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục bằng cách ghi lùi thời gian về năm 2013.

Hợp thức hóa ban hành văn bản, ông Bàn lập các phiếu kết quả thẩm định khống rồi lấy số phiếu thẩm định lùi ngày, đóng dấu đỏ, trình Giám đốc Quý ký duyệt. Sau đó, ông Bàn và bà Đỗ Hà photo, cắt dán chữ ký Phó tổng cục trưởng trên công văn, liên hệ với Tuấn Anh lăn số, ngày tháng. Nhận công văn, Tuấn Anh đóng dấu để phát hành cho các doanh nghiệp.

“Quy trình” trên cũng được các bị can còn lại áp dụng. Khoảng tháng 3/2015, mặc dù không còn giữ chức Giám đốc trung tâm, ông Quý vẫn ký nháy vào phần phụ lục ghép các sản phẩm không được phép lưu hành.

"Lại quả" 7,4 tỷ đồng

Cơ quan điều tra xác định, các doanh nghiệp đã phải “lại quả” cho các bị can số tiền từ 5-25 triệu đồng/sản phẩm. Tổng số tiền được các doanh nghiệp chuyển vào tài khoản cá nhân, người thân các bị can… hơn 7,3 tỷ đồng.

Trong đó, ông Quý được Thu chuyển hơn 912 triệu đồng song bị can cho rằng đó là tiền vay mượn cá nhân. Bà Nguyễn Hà khai, nhận cầm 2,3 tỷ đồng và chuyển cho ông Quý 1,2 tỷ đồng, Tuấn Anh 180 triệu đồng. Đối chất giữa các bị can, ông Quý và Tuấn Anh không thừa nhận nên bà Hà phải chịu trách nhiệm số tiền 2,3 tỷ đồng.

Bà Đỗ Hà phải chịu trách nhiệm 3,2 tỷ đồng, ông Dũng 415 triệu đồng, ông Bàn 300 triệu đồng, bà Thu 415 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Huy Điền - nguyên phó Tổng Cục trưởng Tổng Cuc Thủy sản có sai phạm ký vào hai công văn giả do bà Nguyễn Hà trình lên. Song do ông Điều đã nghỉ hưu, vụ việc đã được khắc phục nên không cần thiết phải xử lý.

Có 107 doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký lưu hành trong 6 văn bản giả mạo của Tổng cục Thủy sản, cơ quan chức năng cho rằng, họ đã nộp lại công văn, cam kết không sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bị cấm. 

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục