Nghiệm thu công trình, kiểm toán là căn cứ giải quyết tranh chấp

(ĐTCK) Việc quyết toán, nghiệm thu công trình thường được thực hiện bởi 3 bên là chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị giám sát. Biên bản quyết toán không bắt buộc phải kiểm toán, nhưng khi nổ ra tranh chấp, kết quả kiểm toán được coi là căn cứ để giải quyết.
Nghiệm thu công trình, kiểm toán là căn cứ giải quyết tranh chấp

Những con số vênh nhau

Nhà máy sản xuất container Hải Dương được đưa vào hoạt động từ năm 2007. Ðây được coi là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam trong lĩnh vực này.

Nhưng gần 12 năm qua, những khoản nợ giữa nhà thầu và chủ đầu tư vẫn còn “treo lơ lửng” vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có việc cựu lãnh đạo Công ty cổ phần Container Quốc tế (viết tắt là Cascon) dính vòng lao lý và mâu thuẫn về giá trị thanh toán.

Theo Nghị quyết Hội đồng quản trị Cascon, tổng mức đầu tư xây dựng nhà máy là 461 tỷ đồng. Năm 2005, Cascon ký hợp đồng thiết kế và thi công (cung cấp mời thầu và dự thầu) nhà máy với Công ty cổ phần Xây dựng Vinashin (tiết tắt là VCC). Giá trị hợp đồng tạm tính là 88,3 tỷ đồng.

Ðến năm 2007, khi nghiệm thu công trình, các bên xảy ra tranh chấp giá trị quyết toán. Chủ đầu tư, nhà thầu và bên tư vấn giám sát đã ký biên bản nghiệm thu các hạng mục công trình nhà máy.

Sau khi ký biên bản nghiệm thu, nhà thầu là VCC đã lập hồ sơ hoàn công, quyết toán công trình với giá trị đề nghị là 131,55 tỷ đồng.

Cuối tháng 12/2007, nhà máy được đưa vào hoạt động. VCC yêu cầu chủ đầu tư phối hợp để quyết toán công trình và thanh toán nốt số tiền còn nợ.

Trước con số mà nhà thầu đưa ra, Cascon không đồng ý vì số liệu này chưa được chủ đầu tư và đơn vị giám sát phê duyệt, do việc tính toán khối lượng thi công và đơn giá thi công chưa đúng với thực tế thi công.

Theo hợp đồng, giá trị được tính theo thông báo giá của liên sở Tài chính - Xây dựng tỉnh Hải Dương tại thời điểm quý I, quý II/2006, không phải theo đơn giá trúng thầu đã áp dụng.

Cascon đã thuê đơn vị kiểm toán độc lập của Bộ Tài chính kiểm toán. Tại báo cáo kiểm toán thể hiện, tổng mức đầu tư là 423 tỷ đồng, thấp hơn mức đầu tư được duyệt.

Cụ thể, chi phí xây dựng công trình chính là 84,4 tỷ đồng, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà xưởng 26,6 tỷ đồng, các công trình hành chính 9,4 tỷ đồng, các hạng mục phát sinh 622 triệu đồng. Tổng trị giá tài sản là 121 tỷ đồng.

Kết quả kiểm toán thấp hơn giá trị quyết toán do nhà thầu lập. Vì vậy, VCC không đồng ý và cho rằng, điều khoản hợp đồng ký kết không quy định quyết toán công trình phải được kiểm toán. Hợp đồng nêu rõ, việc thanh quyết toán căn cứ vào biên bản nghiệm thu khối lượng các hạng mục hoàn thành nhân với đơn giá trúng thầu.

Tranh cãi về giá trị kiểm toán

Sau 3 năm tranh chấp, đến ngày 25/11/2010, VCC chấp nhận và ký vào biên bản xác nhận giá trị khối lượng hoàn công với giá trị tạm tính là 122 tỷ đồng. Chủ đầu tư đưa ra lịch trình thanh toán từ tháng 2 - 12/2011. Hết thời hạn trên, chủ đầu tư thanh toán được số tiền 101 tỷ đồng. Do đó, VCC khởi kiện ra tòa án.

Quá trình giải quyết vụ án, VCC nhiều lần thay đổi yêu cầu khởi kiện. Lần cuối cùng vào ngày 2/11/2018, VCC chấp nhận giá trị hợp đồng theo kết quả kiểm toán là 122 tỷ đồng. Công ty yêu cầu chủ đầu tư phải thanh toán số tiền còn lại là 20,2 tỷ đồng và tiền lãi chậm trả là 19,1 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm không chấp nhận đơn khởi kiện nên VCC kháng cáo. Mới đây, cấp phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã xem xét đơn kháng cáo của nguyên đơn.

Chủ đầu tư là Cascon tiếp tục giữ quan điểm cho rằng, hai bên chưa thực hiện việc quyết toán và thanh lý hợp đồng.

Ðồng thời, Công ty không chấp nhận việc lấy kết quả kiểm toán, vì đây chỉ là số liệu tạm tính, không phải là chốt nợ.

Việc thuê kiểm toán để định giá lại giá trị công trình không nằm trong điều khoản hợp đồng, nhưng không trái pháp luật.

Kết quả kiểm toán là chứng cứ khách quan thể hiện giá trị công trình nên có cơ sở để chấp nhận đơn khởi kiện. Do đó, tòa án tuyên buộc Cascon phải thanh toán cho VCC số tiền 32 tỷ đồng.

Đầu năm 2018, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã xử phạt bà Nguyễn Hồng Anh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Container Quốc tế Cas - Cascon mức án chung thân vì hành vi tham ô số tiền hơn 350 tỷ đồng và 17 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục