Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên bị thanh tra vì “mạnh tay” chi tiền

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Yên đã “mạnh tay” chi tiếp khách với số tiền lớn sai quy định; lập danh sách khen thưởng để chi tiền nhưng người được trực tiếp nhận khen thưởng lại... không biết gì!
NHNN chi nhánh tỉnh Phú Yên đang bị NHNN thanh tra đột xuất. NHNN chi nhánh tỉnh Phú Yên đang bị NHNN thanh tra đột xuất.

Ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh Phú Yên, xác nhận thanh tra - giám sát NHNN Việt Nam đang tiến hành thanh tra hành chính đột xuất tại NHNN Chi nhánh Phú Yên. Thời gian thanh tra là 35 ngày làm việc, tính từ 21/3.

Việc thanh tra này được tiến hành sau khi có nhiều đơn tố cáo, nhiều vụ việc có dấu hiệu tiêu cực có liên quan đến một số cá nhân tại NHNN Việt Nam Chi nhánh Phú Yên.

Nội dung đơn cho rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Phú Yên làm trái quy định nhà nước, như dùng xe công vào mục đích cá nhân trong thời gian dài; về xây dựng cơ bản, công tác cán bộ..., nhất là chi ngân sách vượt quá nhiều lần so với mức quy định của Bộ Tài chính.

“Mạnh tay” chi tiền tiếp khách

NHNN chi nhánh tỉnh Phú Yên đã “mạnh tay” chi số tiền “khủng” để tiếp các đoàn khách chưa đến 5 người.

Đơn cử như chi phí tiếp đoàn kiểm toán nội bộ của NHNN gồm 4 người trong 13 ngày (từ 8 đến 21-7-2018) đến hơn 40,6 triệu đồng. Trong khi chế độ, chi tiêu đón tiếp khách quy định tại Thông tư 01/2010/TT-BTC ngày 6/1/2010 nói rõ: "Các cơ quan, đơn vị không tổ chức chi chiêu đãi đối với khách trong nước đến làm việc tại cơ quan, đơn vị mình; trường hợp xét thấy cần thiết thì chỉ tổ chức mời cơm khách theo mức chi tiếp khách tối đa không quá 200.000 đồng/suất". Như vậy, mức chi tiếp khách của NHNN Chi nhánh Phú Yên là quá nhiều so với quy định chung.

Tuy nhiên, đó không chỉ là trường hợp ngoại lệ. Qua chứng từ hóa đơn cho thấy có những tháng NHNN Chi nhánh Phú Yên liên tục chi tiếp khách tại một nhà hàng ở TP Tuy Hòa mà số tiền chi trung bình cho mỗi lần như vậy đủ mời cơm theo quy định cho hơn 30 người. Trong khi đó, theo một nguồn tin tại NHNN Chi nhánh Phú Yên, thỉnh thoảng mới có đoàn công tác đến cơ quan này và hiếm khi có đoàn trên 5 người đến làm việc.

Khen thưởng không người nhận (?)

Trong đơn tố giác cũng có việc, lãnh đạo NHNN tỉnh Phú Yên đã ký khen thưởng hàng loạt cá nhận để chi tiền nhưng nhiều cá nhân không hề hay biết mình được thưởng.

Cụ thể vào năm 2016, ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Phú Yên 2 lần ký quyết định khen thưởng 75 cá nhân với đầy đủ lãnh đạo tỉnh và các sở - ngành ở Phú Yên cùng một số tập thể, với số tiền khen thưởng 90 triệu đồng. Thế nhưng, nhiều người có tên trong danh sách này không hề biết mình được khen thưởng, được nhận tiền, danh sách khen thưởng cũng không có chỗ ký nhận.

“Lâu nay tôi chưa bao giờ biết có chuyện NHNN Chi nhánh Phú Yên thưởng cho tôi. Vậy mà tôi cũng có tên trong danh sách nhận tiền thưởng. Đây là kiểu mạo danh cán bộ lãnh đạo nhằm mục đích tiêu cực. Việc làm này không chỉ làm thất thoát tiền của Nhà nước mà còn làm ảnh hưởng uy tín của chúng tôi. Tôi yêu cầu phải điều tra làm rõ, xử lý nghiêm” - một cán bộ đầu ngành có tên trong danh sách nhận tiền khen thưởng bức xúc.

Công an đang điều tra thì thanh tra NHNN vào cuộc

Cung cấp thông tin cho báo chí, Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Phú Yên, cho hay giữa tháng 1/2019, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế công an tỉnh tiếp nhận tin báo vụ việc tiêu cực, tham nhũng của lãnh đạo NHNN Việt Nam Chi nhánh Phú Yên do VKSND tỉnh này chuyển đến.

Sau đó, cơ quan CSĐT công an tỉnh đã ra quyết định phân công, giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quy định pháp luật. Cơ quan CSĐT công an tỉnh cũng đã tiến hành làm việc, yêu cầu NHNN Việt Nam Chi nhánh Phú Yên cung cấp các tài liệu liên quan phục vụ xác minh theo trình tự thủ tục tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, theo Đại tá Dĩnh, ngày 28/1, NHNN Việt Nam có công văn gửi Công an tỉnh Phú Yên thông báo NHNN Việt Nam cũng nhận được đơn tố cáo vụ việc trên và đang giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo. NHNN Việt Nam đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh. Khi có kết quả xác minh, NHNN sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Trước tình hình đó, giữa tháng 2/2019, liên ngành tư pháp tỉnh Phú Yên gồm cơ quan CSĐT công an tỉnh, VKSND tỉnh họp bàn nhận thấy một vụ việc do hai cơ quan thụ lý giải quyết nên thống nhất tạm đình chỉ giải quyết tin báo về tội phạm xảy ra tại NHNN Chi nhánh Phú Yên để NHNN Việt Nam thụ lý giải quyết theo Luật Tố cáo trước. Sau đó, cơ quan CSĐT công an tỉnh nhận được quyết định của thanh tra - giám sát NHNN Việt Nam về thanh tra hành chính đột xuất tại NHNN Chi nhánh Phú Yên.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục