Khởi tố vụ án mạo danh Báo Đầu tư Chứng khoán để lừa đảo DN

(ĐTCK) Các đối tượng tự xưng danh cán bộ UBCK, yêu cầu DN phải đăng công bố thông tin.
Khởi tố vụ án mạo danh Báo Đầu tư Chứng khoán để lừa đảo DN

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) đang tập trung điều tra vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua việc đăng công bố thông tin trên Báo Đầu tư Chứng khoán.  Trước đó, vào ngày 25/4/2013, cơ quan CSĐT Công an Quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 2 đối tượng là Đoàn Văn Uyên (sinh năm 1988 tại Lý Nhân, Hà Nam) và Lưu Đức Huy (sinh năm 1985 tại Nam Trực, Nam Định).

Khởi tố vụ án mạo danh Báo Đầu tư Chứng khoán để lừa đảo DN ảnh 1

Xưng danh cán bộ UBCK, yêu cầu DN phải đăng công bố thông tin

Theo cơ quan CSĐT, ngày 29/3/2013, CTCP Đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội ký hợp đồng với CTCP Tổ hợp Đầu tư Nam Hà (CTCP Nam Hà) để đăng công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2012 trên Báo Đầu tư Chứng khoán. Theo hợp đồng, trang công bố thông tin sẽ được đăng vào ngày 8/4/2013. Sau khi đăng xong, CTCP Nam Hà chuyển Báo Đầu tư Chứng khoán đến cho CTCP Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội cùng đề nghị thanh toán. Tuy nhiên, khi nhận “sản phẩm” do CTCP Nam Hà chuyển đến, CTCP Đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội đã phát hiện đó là trang thông báo giả mạo, chỉ được đính kèm vào Báo Đầu tư Chứng khoán, nên đã phản ánh đến Cơ quan Báo Đầu tư và cùng phối hợp thông báo đến cơ quan công an. Ngày 18/4/2013, khi CTCP Nam Hà cử nhân viên đến nhận tiền thanh toán hợp đồng tại CTCP Đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Nhận diện CTCP Tổ hợp Đầu tư Nam

CTCP Tổ hợp Đầu tư Nam Hà có trụ sở tại xóm 1, thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội, do Đoàn Văn Uyên làm giám đốc. Công ty có mã số thuế 0105989856, đăng ký 16 danh mục ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có mảng kinh doanh dịch vụ quảng cáo, truyền thông.

Điều tra bước đầu cho thấy, tháng 9/2012, Đoàn Văn Uyên thành lập CTCP Nam Hà. Đoàn Văn Uyên làm Giám đốc còn Lưu Đức Huy làm Phó giám đốc. Trước khi thành lập CTCP Nam Hà, Uyên và Huy đã từng làm việc tại một số công ty truyền thông. Do hoạt động kinh doanh gặp khó khăn nên Uyên và Huy nghĩ cách lừa DN để kiếm tiền. Uyên đã cho nhân viên (Huy) gọi điện đến các doanh nghiệp, lấy tên giả và tự xưng là cán bộ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, yêu cầu các DN phải đăng công bố thông tin báo cáo tài chính năm trên một số tờ báo, trong đó có Báo Đầu tư Chứng khoán. Bản thân Uyên và Huy cũng tham gia việc gọi điện thoại ép buộc các DN phải thực hiện nghĩa vụ này.

Trước cách chào mời trên, một số DN đã đồng ý đăng công bố thông tin với CTCP Nam Hà. Trong quan hệ với DN, CTCP Nam Hà cũng ký kết hợp đồng, cũng thống nhất hình thức đăng, market, số lần đăng và giá cả… Tuy nhiên, với Báo Đầu tư Chứng khoán, CTCP Nam Hà không có bất kỳ liên hệ nào để đăng các công bố thông tin cho DN. CTCP Nam Hà cũng không được Báo Đầu tư Chứng khoán ủy quyền làm đại lý thực hiện việc đăng quảng cáo, công bố thông tin trên mặt Báo. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng uy tín của Đầu tư Chứng khoán để thuyết phục DN đồng ý, sau đó các đối tượng này thuê in bản công bố của DN ở một cơ sở tư nhân, với giá 800.000 đồng/4 trang công bố thông tin. Khi Báo Đầu tư Chứng khoán được phát hành, các đối tượng mua báo về, tháo ghim và đính tờ công bố thông tin giả vào 2-3 tờ báo, rồi mang các tờ báo đó đến “tặng” DN, đồng thời coi đó là bằng chứng cho việc thực hiện hợp đồng đã ký kết.

 

Những DN mắc bẫy

Bước đầu, Cơ quan CSĐT đã phát hiện, riêng tại Báo Đầu tư Chứng khoán, số 41 ra ngày 5/4/2013 có 4 trang công bố thông tin bị Huy và Uyên làm giả của các DN sau: CTCP Phân lân nung chảy Văn Điển, CTCP Thương mại Lạng Sơn, CTCP Cấp nước Bà Rịa -Vũng Tàu, CTCP Dệt may Nha Trang. Báo Đầu tư Chứng khoán số 42 ra ngày 8/4/2013 cũng có 4 trang công bố thông tin bị 2 đối tượng trên làm giả, của các DN: CTCP Bia Hà Nội - Hải Phòng, CTCP Đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội, CTCP Quốc Cường - Gia Lai, CTCP Xây lắp Thành An 96. Báo số 46 ngày 17/4/2013 cũng có 4 trang công bố thông tin giả của các DN: CTCP Kinh doanh thiết bị công nghiệp, CTCP Dược phẩm Traphaco, CTCP Đầu tư và phát triển nhà HUD2, CTCP Đầu tư VCN đã gắn vào báo thật, nhưng Uyên và Huy chưa kịp chuyển tới các DN để lấy tiền thì bị phát hiện.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT còn phát hiện một số tờ in công bố thông tin của các DN như CTCP Hồng Hà, CTCP Vận tải Sonadezi…, do 2 đối tượng trên thực hiện, nhưng chưa kịp gắn vào Báo Đầu tư Chứng khoán.

Theo phản ánh của một số DN bị hại, khi CTCP Nam Hà cử nhân viên đến ký kết hợp đồng với các DN thì chỉ có giấy giới thiệu của CTCP Nam Hà, mà không có giấy giới thiệu của Cơ quan Báo Đầu tư (nơi xuất bản ấn phẩm Đầu tư Chứng khoán), hoặc giấy tờ gì chứng minh CTCP Nam Hà là đại lý ủy quyền của Báo Đầu tư Chứng khoán. Dù đã ký hợp đồng với CTCP Nam Hà đăng công bố thông tin, nhưng chính cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của CTCP Nam Hà đã khiến một số DN khách hàng đặt dấu hỏi nghi vấn. Từ đó, đã có sự phối hợp hiệu quả với các bên liên quan để phát hiện sớm hành vi mạo danh báo chí lừa DN, nhằm chặn đứng khả năng lừa thêm các DN đại chúng khác của các đối tượng nêu trên.

Đầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới.

DN cần cẩn trọng với thủ đoạn mạo danh báo chí để lừa đảo

Xung quanh vụ việc trên, Cơ quan CSĐT lưu ý, các DN cần cẩn thận với thủ đoạn mạo danh báo chí để lừa đảo. Hiện Cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra, xác minh thực tế những DN đã bị CTCP Nam Hà mượn danh báo chí để lừa đảo, cùng số tiền mà Công ty đã chiếm đoạt được bằng cách này.

Trước hiện tượng mạo danh nêu trên, Ban Biên tập Báo Đầu tư đề nghị các DN có nhu cầu đăng quảng cáo, công bố thông tin, cần liên hệ trực tiếp với tòa soạn tại Hà Nội hoặc các văn phòng đại diện, văn phòng thường trú theo địa chỉ ghi trên các ấn phẩm của cơ quan Báo Đầu tư.

Bùi Trang
Bùi Trang

Tin cùng chuyên mục