Khởi tố một Chủ tịch hội đồng thành viên chiếm đoạt tài sản

Ngày 11/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Khổng Trung Thiếu (SN 1959, ngụ tại TP Biên Hòa) là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Liên doanh Lenex (chuyên sản xuất vật liệu xây dựng và thiết bị xây dựng, tại KCN Biên Hòa 1, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.
Khởi tố một Chủ tịch hội đồng thành viên chiếm đoạt tài sản

Sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Lenex, từ đầu năm 2008 đến năm 2011, Thiếu cấu kết với các thành viên cấp dưới chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng. Trước đó, vào năm 2005, Công ty Lenex liên doanh với các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Malaysia… cung cấp thiết bị xây dựng cho các công trình đóng tàu biển của Hyundai Vinashin Khánh Hòa, các công trình của Nhà máy thủy điện Trị An, dự án đại lộ Đông Tây… Lợi dụng điều này, từ năm 2005 đến 2011, Thiếu đã nhiều lần chỉ đạo tổng giám đốc, kế toán và thủ quỹ kê khống, ký khống nhiều hợp đồng môi giới, các hóa đơn chứng từ, chiếm đoạt trên 550 triệu đồng tiền của công ty.

Thiếu còn chỉ đạo cấp dưới làm khống hồ sơ môi giới cho Lenex ký hợp đồng xây dựng với một công ty đóng tàu biển và trả tiền môi giới cho đối tác Hàn Quốc 1,4 tỷ đồng. Qua hợp đồng này, Thiếu đã ký nhận hơn 500 triệu đồng, nhưng không chứng minh được các khoản chi. Trong năm 2010, Thiếu còn chi sai nguyên tắc hơn 1,1 tỷ đồng.

Tính đến nay, ngoài số tiền đã chiếm đoạt, Thiếu còn ký nhận của Lenex hơn 2,5 tỷ đồng nhưng cũng không chứng minh được các khoản chi.

Liên quan đến vụ án này, PC46 còn triệu tập Doo Sun Song (quốc tịch Hàn Quốc) là tổng giám đốc; Đỗ Thanh Tuyền, kế toán trưởng; Nguyễn Thị Nguyệt, thủ quỹ Công ty Lenex để điều tra làm rõ vụ việc.


SGGP

Tin cùng chuyên mục