Kế hoạch táo bạo của đối tượng trộm xe chở hơn 400 cây vàng ở Hà Đông

(ĐTCK) Chiều 25/5, Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ đối tượng Vũ Duy Kiên (SN 1978, ở Hà Đông, nhân viên CTCP Ghi hình và truyền thông) để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.
Nghi can Vũ Duy Kiên tại cơ quan điều tra Nghi can Vũ Duy Kiên tại cơ quan điều tra

Trước đó, sáng 7/1/2016, Công an quận Hà Đông nhận được đơn trình báo của ông Vũ Đức Phi (SN 1960, chủ cửa hàng vàng bạc Phi Đoan).

Ông Phi trình báo, sáng cùng ngày, hai nhân viên của ông khiêng 1 hòm tôn (bên trong có khoảng 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây các loại và 1 tỷ đồng tiền mặt) từ phòng ngủ của ông ra đặt vào cốp sau chiếc xe KIA CD đang đỗ trên vỉa hè trước cửa nhà.

Sau khi nhân viên mang chìa khóa xe vào để ở phòng khách, 5 phút sau, ông Phi đi từ trong nhà ra và phát hiện xe ô tô cùng hòm đựng tài sản đã “biến mất”.

Kế hoạch táo bạo của đối tượng trộm xe chở hơn 400 cây vàng ở Hà Đông ảnh 1

Tang vật thu giữ. 

Sau 4 tháng điều tra, ngày 15/5, cơ quan công an ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Kiên; thu giữ tang vật là chiếc ô tô Mazda CX5, 10.000 USD và hơn 4 tỷ đồng.

Quá trình điều tra làm rõ, đầu năm 2013, Kiên vay nợ một số người và ngân hàng số tiền 400 triệu đồng. Lợi dụng sơ hở của cửa hàng ông Phi trong việc vận chuyển vàng, Phi đã lên kế hoạch trộm cắp táo bạo.

Từ tháng 10/2015, Kiên "thám thính", tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng bằng ô tô của cửa hàng.

Để thực hiện kế hoạch, Kiên liên hệ với thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa xe ô tô của mình để "học mót" cách mở khóa xe. Kiên còn vào mạng internet học cách mở khóa các loại xe ô tô KIA CD5 và mua một bộ mở khóa xe ô tô để gây án.

Đối tượng dự kiến, sau khi gây án xong sẽ thuê khách sạn để cất giấu tài sản và tự học cách nung chảy, chế tác và cô lại số vàng trộm cắp được để đem đi tiêu thụ.

Ngày 6/1/2016, Kiên mang theo "đồ nghề" đã chuẩn bị từ trước, cho vào ba lô. Đến 3h ngày hôm sau, anh ta lái ô tô từ nhà đến cửa số nhà 73 Bế Văn Đàn (quận Hà Đông), đỗ xe trên vỉa hè, song song với chiếc xe KIA CD5 của ông Phi đang đỗ trước cửa nhà, cách khoảng 5-7m, sau đó lái xe ô tô của mình đem đi giấu.

Quay lại chỗ chiếc ô tô KIA CD5 đang đỗ, Kiên mở khóa xe, lái chiếc KIA CD5 của ông Phi đi. Sau đó anh ta cho tài sản vào chiếc ba lô, bỏ lại chiếc ô tô của ông Phi ở trên đường và bắt taxi bỏ đi.

Sau khi trộm được vàng, Kiên dùng máy nung vàng bằng điện trở, nung chảy toàn bộ số vàng được khoảng 9kg thành các cục khác nhau, chia thành 3 phần bọc. Số vàng này, Kiên đem giấu ở miếu hoang gần nhà.

Một tháng sau, anh ta chuyển đến ở Chung cư Hồ Gươm Plaza, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội. Anh ta mang theo 3 gói vàng đã cất giấu để tại đây.

Từ tháng 3/2016 đến 5/2016, Kiên đã nhờ người quen đi bán hộ số vàng trộm cắp được với tổng số tiền 8,2 tỷ đồng. Kiên dùng 1,2 tỷ đồng để mua chiếc ô tô Mazda CX5, gửi 3,8 tỷ đồng vào 2 sổ tiết kiệm tài khoản để rút ra ăn tiêu dần...

Hiện tại cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục