Giám đốc Suối Mơ làm giả tài liệu, bán hàng vạn m2 đất

(ĐTCK) Chiều 7/8, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Đặng Thuần Phong (SN 1957, trú tại phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty Du lịch Suối Mơ (Công ty Suối Mơ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức.
Giám đốc Suối Mơ làm giả tài liệu, bán hàng vạn m2 đất

Theo kết quả của Cơ quan điều tra, năm 2004, bà Bàng Ái Thơ và một số người thân, bạn bè có nhu cầu mua đất tại khu vực xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Bà Thơ thay mặt mọi người đứng ra tiến hành giao dịch mua bán. Qua thông tin, bà Thơ đến gặp ông Đặng Thuần Phong, Giám đốc Công ty Du lịch Suối Mơ và được ông Phong giới thiệu một mảnh đất tại đồi Thanh Niên (xã Yên Bài, huyện Ba Vì), bà Thơ đồng ý mua. Ngày 29/2/2004, hai bên ký kết hợp đồng và bà Thơ đặt cọc 180 triệu đồng và 7.500 USD. Tuy nhiên, do không có đất ở đồi Thanh Niên, nên ông Phong hứa hẹn bán cho bà Thơ mảnh đất khác.

Đến năm 2005, ông Phong mua được hai thửa đất, một thửa rộng 26.307 m2 tại đồi Ban Phốc (xã Yên Bài, huyện Ba Vì), một thửa rộng 24.529 m2 đất; trong đó, mỗi thửa có 150 m2 đất xây dựng cơ bản, còn lại là đất lâm nghiệp, thời hạn sử dụng 50 năm. Ông Phong thỏa thuận bán cho bà Thơ với giá 17 triệu đồng/m2, danh sách người mua do bà Thơ cung cấp, các thủ tục khác do ông Phong thực hiện.

Trên cơ sở danh sách bà Thơ cung cấp, ông Phong đã tự lập ra các hợp đồng mua bán nhà cửa, chuyển quyền sử dụng đất, các trích lục bản đồ giải thửa; ký giả các chữ ký của ông Vũ Đăng Khôi, Nguyễn Ngọc Lan, người đã bán 2 mảnh đất nói trên cho ông Phong; giả chữ ký của một số cán bộ xã Yên Bài và những người mua đất. Sau đó, ông Phong đóng dấu của UBND xã Yên Bài vào phần chữ ký của Chủ tịch xã.

Tổng cộng ông Phong tự lập 7 hợp đồng, bao gồm hợp đồng chuyển nhượng, trích lục bản đồ, giải thửa ghi là đất thổ cư để bán 21.580 m2 trong số 26.307 m2 đất có nguồn gốc mua của ông Lan và 24.600 m2 trong số 24.529 m2 đất có nguồn gốc mua từ ông Khôi. Trong quá trình mua bán đất với ông Phong, bà Thơ đã thanh toán 1,9 tỷ đồng.

Năm 2010, ông Phong đem 26.307 m2 đất đã bán cho nhóm người của bà Thơ để bán cho ông Phùng Văn Lực. Ông Lực đã đặt cọc cho ông Phong 1 tỷ đồng, nhưng sau đó ông Lực phát hiện có dấu hiệu lừa đảo nên tố cáo ra Cơ quan công an.

Ngoài ra, vào năm 2005, ông Phong mua của ông Bạch Văn Tập 3 sào đất; của ông Bạch Văn Thu 7 sào đất khai hoang ở đồi Ban Phốc và chuyển nhượng 10 sào đất cho bà Thơ. Giao dịch này đã hoàn tất và hợp pháp. Tuy nhiên, ngoài 3 sào đất mua của ông Bạch Văn Tập nói trên, ông Phong tự ý thỏa thuận bán đất của ông Tập ở chân đồi Ban Phốc cho bà Thơ và tiếp tục tự lập các hợp đồng mua bán nhà cửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trích lục bản đồ, giải thửa, làm giả chữ ký để bán đất cho người khác.

Sau thời gian xét xử, Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề.

Bùi Trang
Bùi Trang

Tin cùng chuyên mục