Giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo mua hàng điện tử

Ngày 1/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Phạm Thanh Tuấn (sinh năm 1981, ngụ phường 11, quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan tổ chức.”
Đối tượng Tuấn tại cơ quan điều tra. (Nguồn: TTXVN) Đối tượng Tuấn tại cơ quan điều tra. (Nguồn: TTXVN)
Giả danh nhân viên ngân hàng, Tuấn đã làm giả giấy tờ của các ngân hàng để lừa đảo các cửa hàng điện tử, chiếm đoạt hàng trăm sản phẩm với trị giá gần 2 tỷ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận trước đây từng làm việc tại một ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và biết các ngân hàng thường ký hợp đồng mua hàng điện tử để làm chương trình khuyến mãi chăm sóc khách hàng.

Lợi dụng việc này, Tuấn giả làm nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho các điểm bán hàng điện tử để thỏa thuận về việc mua hàng của ngân hàng.

Tuấn sử dụng phần mềm Photoshop để tạo các bản hợp đồng mua bán giả, in màu, có đóng dấu giả rồi thuê người mang hợp đồng giả đến giao cho các cửa hàng điện tử.

Điển hình như, ngày 3/6, Tuấn tự xưng là Lê Võ Xuân Huy, Trưởng phòng khách hàng của một ngân hàng nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), liên hệ với Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Năng (địa chỉ số 240 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3) hỏi mua một số sản phẩm Macbook để phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng. Sau khi thống nhất giá cả, Tuấn yêu cầu cửa hàng làm hợp đồng mua bán giữa ngân hàng với công ty rồi giao hàng, sau 1 tuần lễ, ngân hàng sẽ chuyển tiền và làm tất toán hợp đồng.

Chiều cùng ngày, nhân viên công ty đến giao hàng theo hợp đồng thì Tuấn nói do ngân hàng đã đóng cửa nên điều nhân viên này đến cửa hàng thức ăn nhanh gần đó để giao nhận hàng.

Sau đó, Tuấn cho một người khác đến nhận hàng giúp. Đến ngày 8/6, Tuấn lại liên hệ công ty này để mua tiếp một số sản phẩm khác rồi hứa sẽ thanh toán luôn một lần.

Sau khi nhận hàng, Tuấn cắt đứt liên lạc. Xác minh tại ngân hàng, phía Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Năng biết đã bị lừa nên trình báo Công an. Bằng thủ đoạn tương tự, Tuấn đã lừa đảo ba cửa hàng khác.

Theo Cơ quan điều tra, đây là thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 6/2016 đến nay. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận 3 kêu gọi các đơn vị, các nhân từng là bị hại của Tuấn hoặc bị lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự thì đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an quận 3 để trình báo.

Theo Vietnam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục