FBI điều tra lừa đảo cho vay thế chấp

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang "soi" kỹ 14 công ty có dính dáng đến cuộc khủng hoảng nhà đất, nhất là những tổ chức cho vay vượt hạn mức. Không chỉ vậy, Ủy ban chứng khoán nước này (SEC) cũng điều tra hàng loạt đại gia ngân hàng, gồm cả Morgan Stanley và Merrill Lynch.
Cuộc khủng hoảng trên thị trường cho vay thế chấp Mỹ đã làm các ngân hàng mất 100 tỷ USD. Ảnh: BBC. Cuộc khủng hoảng trên thị trường cho vay thế chấp Mỹ đã làm các ngân hàng mất 100 tỷ USD. Ảnh: BBC.

FBI không tiết lộ những cơ quan bị xem xét song cho hay đang soi đến các công ty phát triển hạ tầng, cho vay thế chấp và các ngân hàng đầu tư.

 

Các quan chức của FBI cho hay, cơ quan này đang tìm bằng chứng về các trường hợp lừa đảo kế toán, giao dịch nội gián và sẽ đưa ra cáo buộc phạm tội nếu cần thiết. 

 

Hiện FBI đã phát hiện khoảng 1.200 trường hợp lừa đảo cho vay thế chấp trong năm 2007, trong khi con số của năm 2006 chỉ là 400.

 

Việc những người vay ngân hàng mua nhà không trả được nợ đã khiến các nhà băng cho vay thế chấp có liên quan thua lỗ tới 10 tỷ USD. 

 

Ngoài FBI, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng đang điều tra các vụ lừa đảo tuơng tự. SEC đã mở trên 30 vụ điều tra liên quan tới sự đổ vỡ của thị trường cho vay thế chấp, trong đó có các đại gia ngân hàng của Thụy Sĩ và nhà băng tiếng tăm của Mỹ như Morgan Stanley, Merrill Lynch và Bear Stearns. Hiện FBI chưa cho biết có cùng điều tra đại gia nào trong số này với SEC hay không. 

 

Theo quy định, chỉ những người không nợ, hoặc chỉ nợ ít mới được vay tiền ngân hàng để mua nhà theo hình thức cho vay thế chấp. Tuy nhiên, nhiều người không đủ điều kiện cũng được vay ngân hàng để mua nhà, vì thế hiện một lượng khách hàng lớn của các nhà băng Mỹ không trả nổi các khoản nợ và có nguy cơ bị thu hồi nhà.

 

Cuộc khủng hoảng tại Mỹ lan rộng hơn khi nhiều khoản vay thế chấp tại các ngân hàng được chuyển đổi thành các công cụ tài chính và được bán cho các nhà đầu tư, trong đó có các ngân hàng đầu tư.


Vnexpress (BBC)

Tin cùng chuyên mục