Đã làm rõ vụ mạo danh Báo ĐTCK để lừa đảo

(ĐTCK) Trở lại vụ việc mạo danh Báo ĐTCK để lừa đảo DN, cơ quan điều tra cho biết, vừa hoàn tất hồ sơ chuyển sang cơ quan công tố.
Đã làm rõ vụ mạo danh Báo ĐTCK để lừa đảo

>> Khởi tố vụ án mạo danh Báo Đầu tư Chứng khoán để lừa đảo DN

Theo đó, hai bị can Đoàn Văn Uyên, Lưu Đức Huy bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách giả đăng công bố thông tin trên Báo ĐTCK để lấy tiền của nhiều DN.

Cơ quan điều tra xác định, CTCP Tổ hợp đầu tư Nam Hà (Nam Hà) có trụ sở tại xóm 1, thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tháng 9/2012 với chức năng tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại. Công ty này có Giám đốc Đoàn Văn Uyên, Phó giám đốc Lưu Đức Huy và 8 nhân viên (các nhân viên đều không ký kết hợp đồng).

Tháng 3/2013, Đoàn Văn Uyên đại diện cho Công ty Nam Hà ký kết hợp đồng với CTCP Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội (EID) về việc đăng công bố thông tin báo cáo tài chính (BCTC) năm 2012 trên Báo ĐTCK thuộc Cơ quan Báo Đầu tư. Sau khi ký hợp đồng, phía Công ty Nam Hà đã chuyển cho EID tờ Báo ĐTCK có đăng tải BCTC năm 2012 và thanh lý hợp đồng. Khi xem xét trang báo, EID nhận thấy các trang báo giấy in không đồng màu nên nghi ngờ và đến Tòa soạn Báo ĐTCK để xác minh. Thực tế, số báo đó của Báo ĐTCK không đăng công bố thông tin của EID. Thông tin về vụ việc đã được chuyển đến cơ quan công an, khi nhân viên của Công ty Nam Hà nhận tiền thì bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Đoàn Văn Uyên và Lưu Đức Huy khai nhận, theo Luật Chứng khoán và Thông tư số 52/2012/TT-BTC, các DN niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK tập trung phải công bố BCTC năm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lợi dụng quy định này, Uyên và Huy thành lập Công ty và chỉ đạo nhân viên gọi điện đến các DN, tự xưng là người của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các DN này phải đăng BCTC trên Báo ĐTCK. Các DN này tin là thật nên đã ký hợp đồng đăng BCTC trên Báo ĐTCK với Công ty Nam Hà, với giá 3 - 8 triệu đồng/trang in.

Các DN chuyển bản market trang đăng công bố cho Công ty Nam Hà, nhưng Uyên không làm việc với Báo ĐTCK, mà tự ý đi in bên ngoài rồi mua báo thật về, lồng trang báo đi thuê in vào. Sau đó, Uyên cho nhân viên thông báo và gửi tờ báo đó cho các DN đã ký hợp đồng để thanh toán cho Công ty Nam Hà.

Quá trình điều tra phát hiện Đoàn Văn Uyên và Lưu Đức Huy thực hiện hành vi lừa đảo với 14 công ty, trong đó có 9 công ty đã hoàn thành giao dịch, 5 công ty chưa hoàn thành thủ tục ký kết hợp đồng, thanh lý và chưa nhận tiền. Đối với các đối tượng mà Uyên thuê in các trang báo giả, do không biết việc Uyên đi thuê in để phục vụ cho hành vi phạm tội nên không có căn cứ xử lý.

Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố Đoàn Văn Uyên (SN 1988), Lưu Đức Huy (SN 1985) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Khoản 1 Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Hoàng Duy
Hoàng Duy

Tin cùng chuyên mục