Cựu Trưởng phòng giao dịch ngân hàng “bịa” sản phẩm lừa khách chiếm đoạt tiền tỷ

(ĐTCK) Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14, chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã lừa khách hàng rút tiền tiết kiệm chuyển sang gửi “Bảo lãnh ngân hàng” để chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.
Cựu Trưởng phòng giao dịch ngân hàng “bịa” sản phẩm lừa khách chiếm đoạt tiền tỷ

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 của NCB về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, vợ chồng bị can Nguyễn Thị Thu Hà có mối quan hệ thân thiết với vợ chồng bà Nguyễn Thị Bạch Mai (trú tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội).

Từ năm 2012 đến tháng 1/2016, bà Bạch Mai đã nhiều lần gửi tiền tiết kiệm tại phòng giao dịch số 14, chi nhánh Hà Nội do Hà làm Trưởng phòng với vai trò phụ trách chung các hoạt động của phòng giao dịch.

Đến cuối năm 2015, do cần tiền để kinh doanh, bị can Hà đã nói dối bà Mai là NCB đang có loại sản phẩm mới ưu đãi, chuyển từ tiết kiệm sang dạng gửi “Bảo lãnh ngân hàng” với lãi suất 12 – 13%/năm.

Hà thuyết phục bà Mai sử dụng sản phẩm này, bà Mai phải tất toán toàn bộ số tiền đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng NCB thay bằng chứng từ “Bảng kê tiền gửi”. Bị can Hà nói với bà Mai rằng, tiền của chị vẫn ở trong ngân hàng, muốn rút lúc nào cũng được.

Tin lời Hà, bà Mai đã rút tiền tiết kiệm để chuyển cho Hà. Mỗi lần đưa tiền, Hà đều giao cho bà Mai “Bảng kê tiền gửi”. Từ ngày 6/10/2015 đến ngày 30/7/2016, bà Mai đã 6 lần giao tiền cho Hà với tổng số tiền 8,2 tỷ đồng.

Cuối năm 2016, bà Mai yêu cầu Hà cho rút tiền nhưng Hà hứa hẹn nhiều lần và không thực hiện.

Ngày 12/1/2017, bà Mai đến Phòng giao dịch số 14 làm thủ tục rút tiền và đưa các Bảng kê tiền gửi cho nhân viên ngân hàng thì được biết toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã được rút và tất toán từ lâu. Các Bảng kê tiền gửi không phải biểu mẫu của ngân hàng, không có giá trị rút tiền.

Bà Mai đã làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng. Sau khi kiểm tra, NCB đưa ra câu trả lời, Nguyễn Thị Thu Hà đã nghỉ việc, ngân hàng không có sản phẩm Bảo lãnh ngân hàng, các giao dịch giữa bà Mai và Hà là giao dịch cá nhân, không được hạch toán vào hệ thống ngân hàng và việc Hà lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ký, đóng dấu trên các Bảng kê tiền gửi là vi phạm quy định của ngân hàng.

Tại cơ quan điều tra, Hà khai nhận hành vi phạm tội. Số tiền của bà Mai, Hà cho một số công ty vay như CTCP Vật tư xây dựng Nam Phong, Công ty Phú Sơn, Công ty Đầu tư phát triển Việt Nam (do Hà làm chủ), Công ty Sông Lam, Công ty AT.

Qua xác minh, các công ty nói trên có công ty không hoạt động, có công ty không có giám đốc như Hà khai, có công ty không đúng địa chỉ, không hoạt động, giám đốc không có mặt ở địa phương.

Cơ quan công tố xác định Nguyễn Thị Thu Hà đã dùng thủ đoạt gian dối lừa đảo chiếm đoạt số tiền 8,2 tỷ đồng của bà Mai.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục