Cựu tổng giám đốc ALC II bị cáo buộc tư lợi 84 tỷ đồng

Ông Vũ Quốc Hảo (cựu tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II - ALC II, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cùng các đồng phạm bị xác định đã ký 10 hợp đồng khống, rút gần 800 tỷ đồng.
Cựu tổng giám đốc ALC II bị cáo buộc tư lợi 84 tỷ đồng

Ngày 7/8, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ở Công ty cho thuê tài chính II, đề nghị VKSND Tối cao truy tố 11 bị can.

Theo An ninh thủ đô, trong các bị can có 6 cựu cán bộ của Công ty cho thuê tài chính II gồm: ông Vũ Quốc Hảo (cựu tổng giám đốc), Nguyễn Văn Tài (Phó tổng giám đốc), Phạm Xuân Nghị (Trưởng phòng cho thuê) cùng Tôn Quang Việt, Nguyễn Văn Thọ (Phó phòng cho thuê) cùng Lê Thị Tám (Phó phòng kế toán).

Cùng bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ với 6 trường hợp trên còn có Đặng Văn Hai (chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Quang Vinh), Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Xuân Việt), Khương Minh Hiệp (Giám đốc Công ty Đại Phú Gia), Lê Văn Phong (Tổng giám đốc Công ty CP Hàm Rồng)...

Theo điều tra của cơ quan công an, trong 2 năm (2008-2009), ông Hảo cùng các đồng phạm đã ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính khống rút gần 800 tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 500 tỷ đồng. Tổng giám đốc Hảo bị cáo buộc hưởng lợi gần 84 tỷ đồng trong số này.

Trước đó, theo Kiểm toán nhà nước, Công ty cho thuê tài chính II có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước. Trong năm 2009, công ty thua lỗ 3.000 tỷ đồng. Công ty còn vi phạm quy định khi huy động tiền gửi ngắn hạn; trả lãi cho khách hàng không đúng thỏa thuận trong hợp đồng; huy động vượt trần lãi suất quy định của Ngân hàng nhà nước. Đồng thời, hoạt động cho thuê tài chính của công ty cũng có sai phạm. Ở mảng đầu tư tài sản và cho thuê tài chính, cơ quan chức năng cho rằng Công ty Cho thuê tài chính II chưa coi trọng khâu thẩm định dự án cho thuê, dự toán đầu tư tài sản cho thuê (chấp thuận đầu tư một số công ty mới thành lập, vốn điều lệ thấp, nhưng đã đầu tư vốn gấp từ 10 đến 30 lần vốn điều lệ của khách hàng cho thuê)...


VnExpress

Tin cùng chuyên mục