Cựu nhân viên Techcombank vào tù vì tham ô tài sản

(ĐTCK) Làm giả chứng từ, tài liệu để sử dụng trái phép tiền gửi của khách hàng, chiếm đoạt tiền của ngân hàng, một nhân viên Techcombank đang phải đối mặt với án tù 16 năm.
Cựu nhân viên Techcombank vào tù vì tham ô tài sản

Ngày 15/4, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử Phạm Thị Thu Hà, nguyên kiểm soát viên Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) với tội danh sử dụng trái phép tài sản của khách hàng và tham ô tài sản của Ngân hàng.

Cựu nhân viên Techcombank vào tù vì tham ô tài sản ảnh 1

Bị cáo Phạm Thị Thu Hà tại Tòa

 

Từ sử dụng trái phép 6,1 tỷ đồng của khách hàng

Theo cáo trạng, tháng 3/2011, Tecombank đã có công văn trình báo về việc mất 373 triệu đồng có liên quan đến kiểm soát viên Phạm Thị Thu Hà và các giao dịch viên Vũ Thị Lan, Khuất Thị Hường. Trong thời gian điều tra, tháng 5/2011, khi Eximbank nhận cầm cố 1 trong 2 sổ tiết kiệm do Techcombank phát hành, lại phát hiện 1 số tiết kiệm có dấu hiệu giả mạo cũng liên quan đến bị cáo Hà.

Cơ quan điều tra xác định, trong quá trình làm việc tại Techcombank Đống Đa, Hà được mẹ đẻ Hà là bà Lê Thị Hảo đưa 400 triệu đồng nhờ đổi thành USD để gửi tiết kiệm. Cũng thời gian đó, chị Hà Lan T. (trú tại Đống Đa, Hà Nội) nhờ Hà chuyển từ tài khoản thông thường sang tài khoản tiết kiệm số tiền 4,78 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hà đã không gửi tiền vào ngân hàng mà giữ lại hầu hết số tiền của bà Hảo và chị T. để mua bất động sản, đầu tư chứng khoán và trả nợ… Bằng thủ đoạn mở 4 sổ tiết kiệm nhưng số dư chỉ có 2 – 3 triệu đồng, sau đó, lợi dụng giao dịch viên không có mặt tại vị trí làm việc, Hà đã sử dụng user và password của giao dịch viên để tự hạch toán. Khi in sổ tiết kiệm, Hà che phần ghi thông tin khách hàng để có được sổ trắng, tách phần thẻ lưu để đưa giao dịch viên ký để lưu lại ngân hàng hoặc là Hà tự viết tay vào phần thẻ lưu sổ tiết kiệm rồi đưa giao dịch viên hạch toán và ký, phần sổ dành cho khách hàng để trắng không viết.

4 phôi sổ tiết kiệm đó, Hà sử dụng 1 phôi làm sổ tiết kiệm có số dư 21.000 USD mang tên bà Hảo để bà tin, 1 phôi làm sổ tiết kiệm có số dư 4,78 tỷ đồng để đưa cho chị Hà Lan T. để chị T. tin là tiền của chị đã được gửi vào ngân hàng. Đến khi sổ tiết kiệm 4,78 tỷ đồng của chị T. đáo hạn, Hà làm một sổ tiết kiệm thật có số dư 4,18 tỷ đồng, một sổ tiết kiệm giả 1 tỷ đồng và đưa cho chị T. Đến khi chị T. đem 2 sổ tiết kiệm nói trên để cầm cố vay tiền tại Eximbank thì bị phát hiện.

Như vậy, bằng cách làm giả số tiết kiệm nêu trên, Phạm Thị Thu Hà đã chiếm giữ và sử dụng trái phép 6,1 tỷ đồng của khách hàng. Tại cơ quan điều tra, Hà thừa nhận hành vi nói trên, nhưng khẳng định không có ý định chiếm đoạt, mà chỉ định sử dụng tạm thời số tiền trên để giải quyết nhu cầu cá nhân, đến hạn sẽ trả lại cho khách hàng. Trong quá trình điều tra, Hà và gia đình đã hoàn trả lại toàn bộ số tiền nói trên, nên các khách hàng và Techcombank không còn yêu cầu gì.

 

Đến lập chứng từ giả để tham ô của ngân hàng

Không chỉ chiếm giữ và sử dụng trái phép tiền của khách hàng, Hà còn bị truy tố bởi tội danh tham ô. Theo đó, ngày 19/11/2010, khi thực hiện kiểm quỹ cuối ngày, Phòng giao dịch Techcombank Đống Đa phát hiện quỹ tiền mặt thiếu 835 triệu đồng. Số tiền này phát sinh từ giao dịch “Hoang Thanh Lan” nộp tiền vào tài khoản Bùi Thị T. được ghi nhận trên quỹ, bút toán giao dịch thể hiện giao dịch viên Khuất Thị Hường hạch toán nộp, kiểm soát viên Hà duyệt, nhưng kiểm tra thực tế không có chứng từ nộp tiền, giao dịch không thể hiện trên sổ qũy, không có tiền mặt thu vào, dữ liệu camera cũng không ghi nhận việc liên hệ với khách hàng. Tuy nhiên, sau đó, chủ tài khoản Bùi Thị T. có biên bản yêu cầu hủy giao dịch nộp tiền này, sự việc vì thế được cho qua.

Tiếp đó, tháng 3/2011, Techcombank Đống Đa lại phát hiện thiếu hụt 375 triệu đồng nên đã báo Công an. Kết quả điều tra xác định, ngày 20/9/2010, phát sinh giao dịch khách hàng Nguyễn Hữu Thọ (Thái Hà, Hà Nội) nộp 375 triệu đồng vào tài khoản Bùi Thị T. Sau đó 3 ngày, giao dịch Bùi Thị T. rút 374 triệu đồng, trong ngày đó, Hà là người đảm nhiệm vai trò kiểm soát viên kiêm thủ quỹ do nhân viên thủ quỹ nghỉ phép. Số tiền xuất chi từ quỹ do Hà quản lý.

Xác minh thực tế cho thấy, không có khách hàng tên Nguyễn Hữu Thọ nộp tiền, Bùi Thị T. chủ tài khoản không thực hiện rút tiền, không biết gì về các giao dịch nộp, rút tiền vào tài khoản. Tài khoản của chị T. do công ty mở cho để trả lương nhưng vì phải đóng phí nên công ty chưa trả lương lần nào, Techcombank Đống Đa cũng chưa phát hành thẻ ATM cho chị T. Do Hà nhờ nên chị T. ký vào các giấy tờ Hà yêu cầu, trong đó có biên bản yêu cầu hủy giao dịch nộp 835 triệu đồng nói trên. Chị T. được Hà cho rút 1 triệu đồng trong tài khoản.

Tại phiên tòa, Hà không thừa nhận việc chiếm đoạt số tiền 374 triệu đồng, nhưng cũng không chứng minh được người rút tiền, không giải thích được lý do hệ thống ghi nhận user của Hà duyệt chi số tiền trên. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được có đủ cơ sở xác định Phạm Thị Thu Hà lợi dụng quyền hạn, nhiệm vụ được giao để thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiền nói trên.

HĐXX đã tuyên phạt Phạm Thị Thu Hà mức án 16 năm tù giam cho cả hai tội danh.

Hoàng Duy
Hoàng Duy

Tin cùng chuyên mục