Có hiện tượng giả mạo văn bản và chữ ký của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lừa đảo

(ĐTCK) Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây vừa có gửi văn bản tới Cục An ninh Tài chính Tiền tệ và Đầu tư (Bộ Công an) đề nghị xem xét, điều tra và xử lý các văn bản giả mạo chữ ký của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng dấu quốc huy.
Có hiện tượng giả mạo văn bản và chữ ký của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lừa đảo

Cụ thể, theo văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 12/10/2017, Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận được phản ánh về việc có hiện tượng giải mạo văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư kèm theo 1 bản chụp văn bản có các nội dung được cho là giả mạo.

Theo đó, văn bản giả mạo có số 06 ngày 2/10/2017 có tiêu đề Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết định Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh thuộc nhóm được phê duyệt “rải” ngân (“viết sai chính tả - giải ngân - PV) quý cuối năm 2017 bằng nguồn vốn Chính phủ cho các hạng mục xây dựng, nâng cấp, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị y tế tuyến địa phương, nhằm giảm tải cho các bệnh viện trực thuộc tỉnh, thành phố trung tâm.

Văn bản có hình ảnh chữ ký của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và con dấu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng 4 dấu quốc huy khác nhỏ hơn.

Có hiện tượng giả mạo văn bản và chữ ký của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lừa đảo  ảnh 1

Hình ảnh văn bản giả mạo 

Đại diện Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định bản chụp văn bản nêu trên là giả mạo con dấu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên 3 cơ sở, gồm: bản chụp văn bản có thể thức không theo quy định về văn bản hành chính của bộ; Con dấu không phải mẫu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và 4 dấu quốc huy được đóng trên văn bản này khác, nhỏ hơn.

Đặc biệt, đối với chữ kỹ của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, theo đại diện Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thường xuyên ký ban hành các văn bản gửi các cơ quan tổ chức, cá nhân trên phạm vi cả nước nên chữ ký tại văn bản này có thể bị đối tượng sao chép giả mạo.  Ngoài ra, văn bản giả mạo còn có nhiều lỗi chính tả như “rải” ngân…

Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định đối tượng có hành vi giả mạo văn bản của bộ có thể với mục đích để đi lừa đảo các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên phạm vi cả nước.

Do vậy, Bộ kịp thời gửi văn bản tới Cục An ninh Tài chính Tiền tệ và Đầu tư (Bộ Công an) nội dung kèm theo bản chụp văn bản nghi giả mạo và đề nghị cơ quan này xem xét, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi lừa đảo này.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Kế hoạch và Đầu tư bị giả mạo văn bản. Tháng 6/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng có Văn bản số 329/VP-HC gửi Cục An ninh Tài chính, Tiền tệ, Đầu tư (A84) - Bộ Công an thông báo việc giả mạo văn bản của Bộ KH&ĐT.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục