“Chưa thu lợi, nhưng gây thiệt hại có bị xử lý hình sự không?”

(ĐTCK) Ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc Luật và Kiểm soát nội bộ, CTCK Sài Gòn (SSI)đã nêu ra câu hỏi trên.
Ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc Luật và Kiểm soát nội bộ, CTCK Sài Gòn (SSI) Ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc Luật và Kiểm soát nội bộ, CTCK Sài Gòn (SSI)

Thực tế, có những hành vi thao túng giá chứng khoán, cố ý CBTT sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán nhằm trục lợi, nhưng do diễn biến của thị trường khiến mục đích của hành vi vi phạm không thành. Hệ quả là tuy đối tượng vi phạm chưa thu lợi bất chính, nhưng đã gây thiệt hại cho các bên liên quan. Dự thảo Thông tư chưa có quy định nào làm rõ trường hợp này có bị xử lý hình sự hay không.

Mức gây thiệt hại về tiền mà dự thảo Thông tư đưa ra là từ 1 - 2 tỷ đồng để xác định tính chất, mức độ vi phạm, làm căn cứ cho áp dụng khung hình phạt là thấp, chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động của TTCK.

Khi hướng dẫn về tội cố ý CBTT sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán, dự thảo Thông tư quy định: “thu lợi bất chính lớn là thu được khoản lợi có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên…”. Khi đưa ra quy định này, dự thảo Thông tư chưa giải quyết ổn thỏa 2 thực tế. Thứ nhất, chưa hướng dẫn chi tiết các hành vi nào được coi là thu lợi bất chính. Thứ hai, với biên độ dao động giá trên HNX là 7% và trên HOSE là 5%, thì chỉ cần giao dịch vài phiên là NĐT có thể thu lời trên 200 triệu đồng. Với mức lời này, nếu không cẩn thận đẩy họ vào “tầm ngắm” của xử lý hình sự, tác động không tích cực đến tâm lý NĐT.

Hữu Hòe
Hữu Hòe

Tin cùng chuyên mục