“Chưa thu lợi, nhưng đã gây thiệt hại thì phải bị xử lý hình sự”

(ĐTCK) Đó là ý kiến của Luật gia Cao Bá Khoát, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn doanh nghiệp K và cộng sự về xử lý các hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán.
“Chưa thu lợi, nhưng đã gây thiệt hại thì phải bị xử lý hình sự”

> Vi phạm chứng khoán, nên phạt tiền hơn phạt tù

Luật gia Khoát nói:

Xử lý hình sự là một trong những công cụ hữu hiệu nhằm hai mục đích là đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, góp phần đắc lực vào việc bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, nhằm duy trì trật tự an toàn xã hội, trật tự quản lý kinh tế.

Bởi vậy, với những hành vi vi phạm như cố ý công bố thông tin sai lệch, thao túng giá chứng khoán hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán nhằm trục lợi, nhưng do diễn biến của thị trường khiến mục đích trục lợi bất thành, thì cần tách ra 2 trường hợp để cân nhắc có xử lý hình sự hay không.

Với trường hợp đối tượng vi phạm gây thiệt hại nghiêm trọng cả về vật chất lẫn phi vật chất, trong đó thiệt hại về vật chất lượng hóa được bằng tiền, thì phải bị xử lý hình sự ngay cả khi đối tượng vi phạm chưa thu được khoản lợi như ý đồ phạm tội. Với trường hợp không lượng hóa được mức độ gây thiệt hại bằng tiền, thì nên xử lý hành chính.

H.Hòe ghi
H.Hòe ghi

Tin cùng chuyên mục