Bộ luật Dân sự còn nhiều vướng mắc

(ĐTCK) Sáng ngày 31/5, TAND TP. Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Pháp lý (Bộ Tư pháp) và Viện Khoa học xét xử (TAND Tối cao) tổ chức Tọa đàm Đánh giá một số quy định của Bộ luật Dân sự 2005 từ thực tiễn công tác xét xử của TAND.
Bộ luật Dân sự còn nhiều vướng mắc

Tại hội thảo, Thẩm phán Tạ Quốc Hùng, Phó Chánh án TAND TP. Hà Nội cho biết, cơ quan này giao các đơn vị nghiên cứu, báo cáo 5 chuyên đề gồm xác định chủ thể, xác định sở hữu, hợp đồng, bồi thường thiệt hại và thừa kế.

Đại diện TAND quận huyện đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, vướng mắc trong quá trình xét xử. Theo đó, có nhiều vấn đề chưa được đề cập trong các văn bản pháp luật hoặc đề cập chung chung dẫn đến bất cập trong nhận thức. Trong nhiều trường hợp, có sự thiếu thống nhất giữa hướng dẫn của TAND Tối cao, các văn bản hướng dẫn luật, văn bản của các cơ quan chức năng khác (bộ, ngành, địa phương).

TS .Võ Đình Toàn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý đánh giá, thực tế xét xử đóng vai trò quan trọng trong tìm lời giải cho những vướng mắc của Bộ luật Dân sự để từ đó kéo dài “tuổi thọ” của luật và giúp luật đi vào cuộc sống thực tế.

Bùi Trang
Bùi Trang

Tin cùng chuyên mục