Bộ Công an thu hồi gần 500 biển xe 80 cấp cho doanh nghiệp

Hơn 500 biển số ôtô 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp được xem là "sự vận dụng" không phù hợp với thực tế.
Bộ Công an thu hồi gần 500 biển xe 80 cấp cho doanh nghiệp

Trả lời chất vấn tại Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 14/8, Bộ trưởng Công an, Thượng tướng Tô Lâm cho biết cơ quan chức năng đã thu hồi gần hết 500 biển số xe 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp.

Theo ông Tô Lâm, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Bộ Công an đã ban hành thông tư 50 về quản lý biển số xe, trong đó có quy định về phân cấp việc cấp biển số. Thời gian qua, Bộ Công an đã chủ động phát biện một số biển số xe cấp sai quy định.

Ngoài ra, đối với 500 biển số 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp, qua kiểm tra cho thấy đa số được cấp đúng quy định (về mặt thủ tục) của ngành Công an. Tuy nhiên, đây chỉ là “sự vận dụng” (lách luật) chứ không phù hợp với thực tế. Chính vì vậy, Bộ đã thu hồi và đến thời điểm này chỉ còn khoảng 20 biển chưa thu hồi được do các doanh nghiệp đã giải thể hoặc xe hết niên hạn lưu hành.

"Bộ Công an đã tiến hành kiểm điểm việc này và từ nay sẽ đảm bảo việc cấp biển số theo đúng quy định", ông Tô Lâm nói.

Trước thông tin của lãnh đạo Bộ Công an, bà Nguyễn Thị Kim Thuý - Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội nêu băn khoăn: "Bộ trưởng nói việc cấp các biển số là đúng với Thông tư của Bộ Công an thì vì sao phải thu hồi? Nếu đơn vị nào đó giải thể, tài sản vẫn còn và có thể chuyển giao cho đơn vị khác, xe ôtô được cấp biển 80 vẫn lưu hành mà vậy sao không thu hồi được?”.

Bộ trưởng Tô Lâm phân tích kỹ hơn, việc cấp biển xe nêu trên tuy không đúng với thực tế, nhưng vẫn phù hợp với thông tư là Bộ trưởng Công an có thẩm quyền cấp biển cho một số trường hợp.

“Các đơn vị cho đăng ký biển số xe đó đều có sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ Công an. Chúng tôi đã kịp thời sửa quy định liên quan để đưa việc này vào trật tự”, Thượng tướng Tô Lâm nói và khẳng định tiếp tục giao các lực lượng tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện xe có biển số thuộc diện nêu trên thì sẽ thu hồi ngay.

Tháng 3/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp. 

 Cơ quan chức năng thực hiện việc cấp biển số ôtô ký hiệu 80 theo nguyên tắc chỉ cấp cho các cơ quan Trung ương, một số ban, bộ, ngành...; đồng thời, xe phải mua sắm có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;  tuyệt đối không cấp biển số ôtô 80 cho doanh nghiệp, bất kể loại hình nào.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục