Bắt cán độ địa chính Hà Nội lừa 2,5 tỷ đồng để "chạy" sổ đỏ

Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa khởi tố, bắt giam Nguyễn Anh Kiên (31 tuổi ở huyện Từ Liêm) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bắt cán độ địa chính Hà Nội lừa 2,5 tỷ đồng để "chạy" sổ đỏ

Kiên từng làm việc tại tổ đo đạc thuộc Xí nghiệp đo đạc bản đồ số 4, Công ty Địa chính Hà Nội. Biết hàng xóm là anh Vũ có 470 m2 đất canh tác 5% nằm trong quy hoạch làm nghĩa trang của địa phương, Kiên giới thiệu đang công tác ở Sở Địa chính Hà Nội có thể "lo" được sổ đỏ.

Theo nhà chức trách, Kiên ra giá 4 triệu đồng mỗi mét vuông được làm sổ đỏ. Sau khi thỏa thuận bằng văn bản, anh Vũ đưa trước cho Kiên 600 triệu đồng. Để tạo dựng lòng tin, Kiên nhờ hai người bạn mang máy móc đến đo đạc. Trong tháng 1 và 4/2011, anh Vũ đưa thêm cho Kiên một tỷ đồng.

Tài liệu điều tra cho thấy, Kiên từng làm sổ đỏ cho gia đình nên còn giữ giấy nộp lệ phí trước bạ nhà, đất của Chi cục Thuế Từ Liêm. Anh ta lấy những giấy tờ trên scan lại, chỉnh sửa số liệu rồi thảo ra tờ thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà, đất của Chi cục thuế huyện Thanh Trì.

Kiên bảo thủ tục đã gần xong, anh Vũ phải đưa tiếp hơn 970 triệu đồng. Ngày 16/6, chủ mảnh đất đã làm theo yêu cầu.

Qua 3 lần "moi" tiền, Kiên có trong tay hơn 2,5 tỷ đồng. Sau một thời gian chờ không có kết quả, anh Vũ đã trình báo cơ quan công an hành vi lừa đảo của người hàng xóm.


VNE

Tin cùng chuyên mục