8 tháng đầu năm, chỉ có 3 trường hợp kê khai tài sản gian dối

(ĐTCK)Đã có 36 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng
Theo báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng 8 tháng đầu năm 2013 trước Ủy ban thường vụ Quốc hội, một số đơn vị chuyên trách chống tham nhũng đã tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, điều tra. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra, kim tra tại một số cơ quan, t chức, đơn vị.. Đã ban hành Kết luận thanh tra việc hoàn thuế của Tng cục Hải quan đối với hoạt động tạm nhập - tái xuất xăng dầu, chuyển hồ sơ một số nội dung để cơ quan điều tra xử lý. Hiện, cơ quan này đang tiến hành thanh tra, kiểm tra một số đơn vị trong kế hoạch năm 2013 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an đã phát hiện, điều tra một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp. Trong 8 tháng năm 2013 đã thụ lý, điều tra 20 vụ án, 109 bị can, trong đó khởi tố mới 11 vụ, 65 bị can. Có kết luận điều tra 8 vụ, 51 bị can; đình chỉ điều tra 1 vụ, chuyển Công an tỉnh Kon Tum 1 vụ, 2 bị can, chuyển cơ quan An ninh điều tra 1 bị can thuộc vụ Vinalines.
Hiện đang điều tra 10 vụ, 55 bị can. Thiệt hại khoảng hơn 4.638 tỷ đồng và 2.900 lượng vàng SJC. Đã thu hồi trên 6 tỷ đồng, tài sản kê biên 1 thiết bị lặn Tinro2 và 108.000 m2 đất.

Viện KSND Tối cao đã thụ lý kiểm sát điều tra 31 vụ/149 bị can; đã giải quyết 7 vụ/28 bị can; đang giải quyết 24 vụ/121 bị can. Qua đó đã kịp thời kiến nghị với các cơ quan, các ngành hữu quan khắc phục những sai phạm, những sơ hở trong công tác quản lý để xử lý và phòng ngừa vi phạm.

Về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, cá
c bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức đã báo cáo việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2012. Trong đó, có 113.436 người kế khai lần đầu, trên tổng số 115.883 người phải kê khai (đạt 97,9%); 519.320 người kê khai bổ sung, trên tổng số 526.632 người phải kê khai bổ sung (đạt 98,6%). Có 376.197 người được công khai bản kê khai tài sản, thu nhập tại đơn vị nơi thường xuyên công tác. Tuy nhiên, chỉ 3 trường hợp qua xác minh đã kết luận về việc kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; 58 trường họp bị xử lý kỷ luật do chậm kê khai, chậm tổng hợp, báo cáo. Tuy nhiên, việc xác minh tính trung thực của việc kê khai còn ít do các cơ quan có thẩm quyền chưa chủ động theo dõi, tiến hành xác minh bản kê khai tài sản, thu nhập.

Từ đầu năm 2013 đến nay, đã có 36 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó, có 4 người đã bị xử lý hình sự
, 28 người đã bị xử lý kỷ luật hành chính, 4 trường hợp khác đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý  (giảm 34% so với cùng kỳ năm trước).

Báo cáo của Chính phủ nhìn nhận,
việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi đế xảy ra tham nhũng chưa đạt yêu cầu và còn tình trạng nhầm lẫn giữa việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng với việc xử lý người đứng đàu do trực tiếp thực hiện hành vi tham nhũng. Quy định về trình tự, thủ tục và thẩm quyền xử lý trách nhiệm người đứng đầu cũng còn nhiều vướng mắc, cần sửa đổi cho phù hợp.

Hoàng Duy
Hoàng Duy

Tin cùng chuyên mục