5 tháng, 6 sàn vàng ảo bị đánh sập

Mặc dù số tiền mà các nhà đầu tư mất tại các sàn vàng chui là rất lớn, song điều oái oăm là chính các nhà đầu tư trên sàn vàng cũng đang vi phạm pháp luật và rất khó đòi lại được tiền, chưa kể bị phạt.
Chi nhánh của Công ty IG tại Thanh Hóa. Ảnh: Sỹ Chức Chi nhánh của Công ty IG tại Thanh Hóa. Ảnh: Sỹ Chức

5 tháng, 6 sàn vàng bị đánh sập

Ngày 6/2, Phòng 3, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) đã phối hợp với Công an Hà Nội, Thanh Hóa và Hải Dương khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty cổ phần Kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG tại Hà Nội và chi nhánh Thanh Hóa, Hải Dương. Đồng thời, khám xét khẩn cấp nhà của hai lãnh đạo chủ chốt của Công ty là Phạm Đức Tài và Phạm Hồng Nhung. 

Khám xét trụ sở chính và hai chi nhánh của IG, cơ quan chức năng đã thu giữ được 51 máy tính, nhiều thùng tài liệu, hóa đơn, chứng từ, hơn 1,2 tỷ đồng tiền mặt, hàng chục kg vàng. Trong tài khoản của IG có 1,05 tỷ đồng. Khám xét nhà riêng của Phạm Đức Tài, cơ quan điều tra còn thu giữ được 300 triệu đồng, 5 máy tính xách tay, 5 kg vàng và nhiều  hóa đơn, chứng từ thu tiền và các hợp đồng của khách hàng đầu tư vàng tài khoản.

Điều tra bước đầu cho thấy, IG hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2012 trên hai trang web vangquocte.net và vangquocte.net.vn, phương thức giống như một số sàn vàng bị đánh sập thời gian gần đây. Cơ quan điều tra cũng cho rằng, IG còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng vay vốn, hợp tác kinh doanh, ủy thác đầu tư vàng. Bước đầu xác định có hơn 4.000 tài khoản vàng ảo, tương đương hơn 200 tỷ đồng.

Như vậy, IG là sàn vàng thứ 6 bị đánh sập trong vòng 5 tháng gần đây, ngoài ra, theo nguồn tin của Báo Đầu tư, sàn vàng ảo Hungkee cũng đã bị triệt phá. 

Việc Công ty IG bị triệt phá không gây ngạc nhiên, bởi trên thị trường còn rất nhiều sàn vàng chui. Báo cáo với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giữa tháng 1/2015, Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết, trên thị trường vẫn còn khoảng 30 sàn vàng chui đang tồn tại. “Trong số này, TP.HCM có khoảng 10 sàn và nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào”, Trung tướng Triệu Văn Đạt cho biết.

Còn nhiều sàn vàng chui chưa rõ số phận

Có thể thấy, điểm chung của các sàn vàng bị đánh sập thời gian qua là đã “gặt hái” được một lượng tiền rất lớn của nhà đầu tư, dù thời gian hoạt động khá ngắn.

Đáng lo là, tại thời điểm bị điều tra, nhiều công ty đã rơi vào tình trạng gần như phá sản, không đủ khả năng chi trả cho nhà đầu tư và những người ủy thác đầu tư.

Mặc dù số tiền mà các nhà đầu tư mất tại các sàn vàng chui là rất lớn, song điều oái oăm là chính các nhà đầu tư này cũng đang vi phạm pháp luật và rất khó đòi lại được tiền, chưa kể bị phạt.

Luật sư Nguyễn Văn Hướng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, theo quy định, người tham gia kinh doanh vàng tài khoản và ngoại hối cũng vi phạm các quy định pháp luật. Do đó, các khoản tiền tham gia các giao dịch vàng, ngoại tệ trái pháp luật sẽ bị tịch thu. Tùy mức độ vi phạm, những người tham gia kinh doanh vàng tài khoản và ngoại hối sẽ bị xử lý, với mức thấp nhất là xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Đại tá Trần Văn Doanh khẳng định, các vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Xét về lý, những nhà đầu tư tham gia sàn vàng đều có thể bị phạt vì đã vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên, thực tế, đa phần nhà đầu tư bị lôi kéo, bị lừa do không am hiểu quy định pháp luật, nên có khả năng sẽ không bị xử phạt.

Dù vậy, để đòi lại số tiền đã mất, đối với nhà đầu tư là chuyện khá xa vời, bởi số tiền mà lực lượng công an thu được rất nhỏ so với tổng số tiền mà các sàn vàng chui đã huy động từ nhà đầu tư.

Các lực lượng chức năng cho biết, đã tiếp nhận rất nhiều đơn tố cáo liên quan đến hành vi kinh doanh vàng ảo, lách luật huy động vốn của các sàn vàng chui. Tuy nhiên, tất cả vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa có một tuyên bố nào mang tính chính thức được đưa ra.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cảnh báo, kinh doanh vàng tài khoản là hoạt động trái phép, tiềm ẩn rủi ro rất cao. Nói cách khác là, kinh doanh vàng tài khoản đều bị thua lỗ và nguy cơ vỡ nợ là rất lớn do hoạt động này sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Do đó, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo, người dân không tham gia giao dịch trên sàn giao dịch vàng và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài.

Hà Tâm
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục