16 nhà xe mất tiền tỷ vì muốn được 'bảo kê'

Nhận có quan hệ với cảnh sát giao thông, nhóm Phương thu tiền bảo kê hàng trăm chiếc xe, đút túi gần 2 tỷ đồng.
16 nhà xe mất tiền tỷ vì muốn được 'bảo kê'

VKSND Tối cao mới hoàn tất cáo trạng lần hai, ủy quyền cho VKSND tỉnh Bắc Ninh giữ quyền công tố, truy tố Phạm Văn Phương (giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại PNV) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng lần một trước đó truy tố Phương và hai nhân viên Phùng Đức Ngọc, Lê Văn Hiếu cùng tội Môi giới hối lộ. Các bị can Trần Huy Lâm, Ngô Sĩ Bảo, Đinh Văn Hải tội Đưa hối lộ.

Sau khi điều tra lại, cơ quan chức năng xác định hành vi của Phương là lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nhà xe.

Theo cơ quan công tố, Phương khoe với các nhà xe, tài xế rằng bị can có quan hệ với một số cảnh sát, thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nên lo được không bị phạt khi vi phạm.

Phương cam kết, nếu các xe chạy trên các tuyến đường qua địa phận hai tỉnh trên bị kiểm tra, chỉ cần nói ôtô của Công ty An Hùng sẽ được cho đi. Trong trường hợp bị cảnh sát "làm gắt" thì gọi điện cho Phương và Ngọc, Hiếu để được can thiệp. Cuối cùng, nếu xe vẫn bị phạt, tài xế, chủ phương tiện gửi biên lai để anh ta trả thay... 

Khi các nhà xe đồng ý, Phương chỉ đạo Ngọc và Hiếu thu mỗi ôtô cần được bảo kê từ 1,3 triệu đến 5,5 triệu đồng/tháng hoặc 200.000 một ngày. Thời gian thu tiền vào các ngày 20 đến ngày 30 hàng tháng.

Từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2016, các bị can thu của 16 nhà xe số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Trong số này, cơ quan tố tụng làm rõ nhóm Phương nhận hơn 1,6 tỷ của sáu nhà xe để "bảo kê" cho 359 ôtô.

Những bị can đưa tiền cho Ngọc là Bảo, Lâm và Hải.

Ban đầu Phương khai đưa tiền cho một số cảnh sát sau đó phủ nhận nên cảnh sát đã phải điều tra lại. Đến nay, cơ quan chức năng làm rõ, Phương chiếm đoạt tiền, không làm trung gian môi giới hối lộ cho tài xế, chủ xe và lực lượng cảnh sát giao thông.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục