Y án chung thân với bà Châu Thị Thu Nga

(ĐTCK) Tòa cấp phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên mức án chung thân đối với bà Châu Thị Thu Nga.
Y án chung thân với bà Châu Thị Thu Nga

Chiều 16/4, HĐXX phúc thẩm đã tuyên án vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Dự án B5 Cầu Diễn cho Housing Group và Công ty HAIC liên danh chủ đầu tư. Bị cáo Châu Thị Thu Nga nguyên là Chủ tịch HĐQT Housing Group.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Nga kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (điều 139 Bộ luật Hình sự 1999).

Dự án B5 là có thật, bị cáo không gian dối. Bà Nga cho rằng mức án tù chung thân sơ thẩm tuyên với mình quá nặng, việc bồi thường dân sự cũng không hợp lý. Luật sư cũng như chính bà Nga đề đề nghị Tòa hủy án sơ thẩm, điều tra lại, tuyên bà Nga không phạm tội lừa đảo chiểm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm nhận định, trong quá trình điều tra, xét xử cũng như phúc thẩm bà Nga đều thừa nhận Housing Group chưa được đồng ý làm chủ đầu tư xây dựng cả khu B5. Các thuộc cấp của bị cáo cũng khai qua các cuộc giao ban của công ty, biết quy mô dự án, quy hoạch chưa được phê duyệt. Việc huy động vốn khi dự án chưa được cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật.

Để lấy lòng tin của khách hàng, bị cáo Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong atương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, bị cáo Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Tòa cho rằng có đủ căn cứ kết luận bà Nga có hành vi gian dối khiến khách hàng góp vốn vào Dự án B5. Lập luận của bà Nga cũng như các luật sư là không có căn cứ. Cấp phúc thẩm còn cho rằng toàn bộ vốn của Housing Group thực chất đều là của bà Nga. Công ty Housing Group là chỉ là ‘cổ phần về mặt hình thức’, vì vậy việc cấp sơ thẩm kết luận bà Nga chiếm đoạt tiền của các bị hại là có cơ sở. Mức án cấp sơ thẩm tuyên là có căn cứ.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo của 8 bị cáo, cấp phúc thẩm cho rằng việc áp dụng án tù giam với hai cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương và hai cựu giám đốc sàn giao dịch Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy cùng cựu kế toán trưởng Phạm Thị Thu Hạnh là cần thiết. Mức án sơ thẩm tuyên với các bị cáo không nặng.

Nhưng ở phiên phúc thẩm, các bị cáo đều xuất trình thêm tài liệu thể hiện gia đình có công cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có đơn xin giảm án của bị hại, bị đơn dân sự nên được giảm một phần hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Nga phải bồi thường hơn 54 tỷ đồng, Công ty Housing Group bồi thường 187 tỷ đồng.

Trong vụ án này, 9 đồng phạm gồm 4 bị cáo nguyên là Phó tổng giám đốc Housing Group: Nguyễn Trường Sơn (SN 1968), Lê Hồng Cương (SN 1969), Nguyễn Vũ Hùng (SN 1965), Phan Thanh Tuyên (SN 1960). 2 bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing: Nguyễn Thị Tình (SN 1960) và Lưu Thị Thúy (SN 1983).

Các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group), Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó TGĐ, Kế toán trưởng Housing Group), Đoàn Thanh Thủy (SN 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group).

Mức án phúc thẩm của từng bị cáo như sau:

Châu Thị Thu Nga, nguyên CHủ tịch HĐQT Housing Group: chung thân

Nguyễn Trường Sơn, nguyên Phó TGĐ Housing Group: 5 năm 6 tháng tù

Lê Hồng Cương, nguyên Phó TGĐ Housing Group: 3 năm tù

Nguyễn Vũ Hùng, nguyên Phó TGĐ Housing Group: 30 tháng treo

Phan Thanh Tuyên, nguyên Phó TGĐ Housing Group: 24 tháng treo

Nguyễn Thị Tình, nguyên là GĐ Sàn giao dịch bất động sản Housing: 5 năm 6 tháng

Lưu Thị Thúy, nguyên là GĐ Sàn giao dịch bất động sản Housing: 24 tháng      

Phạm Thị Thu Hạnh, nguyên Kế toán trưởng: 24 tháng

Đoàn Thanh Thủy, nguyên Quyền Kế toán trưởng: 24 tháng treo

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục