Xét xử vụ PVEP: Bất ngờ hoãn tòa để triệu tập nguyên Chủ tịch HĐTV PVEP

(ĐTCK) Để đảm bảo tính khách quan, không bỏ lọt người, lọt tội, VKSND đề nghị ông Đang và ông Đức đến tòa.
Bị cáo Khạnh và Lan tại tòa. Bị cáo Khạnh và Lan tại tòa.

Chiều 6/5, phiên tòa xét xử vụ án nhận lãi ngoài tại Tổng công ty Khai thác dầu khí PVEP tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Đỗ Văn Khạnh – nguyên Tổng giám đốc PVEP và Vũ Thị Ngọc Lan – nguyên Phó tổng giám đốc PVEP về những lời khai “vênh” tiền tỷ.

Bất ngờ, đại diện VKSND đề nghị cần triệu tập thêm nhân chứng là ông Hoàng Ngọc Đang, khi đó là Chủ tịch HĐTV PVEP và Đinh Văn Đức, Kế toán trưởng PVEP.

Nguyên nhân do sáng nay, Nguyễn Tuấn Hùng – nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP có lời khai, trong những lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh có lần bị cáo đưa tiền trong dịp sinh nhật, có mặt ông Đang và ông Đức. Tại cơ quan điều tra, bị cáo Hùng không khai chi tiết này. Để đảm bảo tính khách quan, không bỏ lọt người, lọt tội, VKSND đề nghị ông Đang và ông Đức đến tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX thấy rằng đề nghị của VKSND là có cơ sở. Mặt khác, sự có mặt của bà Nguyễn Minh Phương là cần thiết. HĐXX đã nhận được hồ sơ bệnh án của bà Phương song cần thiết phải xác minh tình trạng sức khỏe bệnh tật của bà Phương. Vì vậy, chủ tọa quyết định hoãn phiên tòa.

Trước đó, tại cơ quan điều tra và tại tòa, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai nhận sử dụng số tiền 39 tỷ đồng từ Nguyễn Minh Phương và các cán bộ Oceanbank.

Theo chỉ đạo của Lan, bị cáo đã chi cho Đỗ Văn Khạnh 8,1 tỷ đồng và 150.000 USD; Lan 10,1 tỷ đồng và 500.000 USD; ông Hoàng Ngọc Đang, Chủ tịch HĐTV PVEP 500 triệu đồng; Đinh Văn Đức, kế toán trưởng PVEP 1,2 tỷ đồng; Trần Thị Thanh Huyền, Phó trưởng Ban tài chính PVEP 1,5 tỷ đồng. Cá nhân Hùng được hưởng 2,3 tỷ đồng. Số còn lại Hùng mua quà sinh nhật, lễ tết cho lãnh đạo PVEP.

Tuy nhiên, cáo trạng xác định chỉ có căn cứ Đỗ Văn Khạnh đã nhận tiền từ Nguyễn Tuấn Hùng và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền hơn 4 tỷ đồng, Vũ Thị Ngọc Lan là 200 triệu đồng.

Đối chất lời khai trên, bị cáo Đỗ Văn Khạnh khai nhận, HĐTV công ty ban hành quy chế quản lý tiền nhàn rỗi và phân công cho Vũ Thị Ngọc Lan triển khai. Trong 3 năm, bị cáo nhận tiền từ Hùng tổng số tiền 3 tỷ đồng và 50.000 USD. Việc đưa tiền không có ai chứng kiến. Khi đưa tiền, Hùng nói là quà của các đối tác ngân hàng.

“Bị cáo không nhớ chính xác việc đưa tiền theo tháng hay như nào. Anh Hùng có đưa cho bị cáo 3 lần mỗi lần là 200 triệu đồng vào tháng 2/2012, 2 lần vào sinh nhật năm 2013, 2014. Ngoài ra, cuối năm 2013, Hùng có đưa cho tôi 50.000 USD.

Tại thời điểm nhận tiền, bị cáo không rõ nguồn gốc tiền từ đâu, Hùng chỉ nói chung chung là tiền của đối tác ngân hàng, vì hàng năm bị cáo phê duyệt danh sách ngân hàng. Khi cơ quan điều tra làm việc, bị cáo biết là tiền chăm sóc khách hàng của Oceanbank, bị cáo đã tự nguyện khai nhận và nộp lại 3 tỷ đồng và 50.000 USD”, bị cáo Khạnh khai nhận.

Số tiền này, bị cáo khai sử dụng để hỗ trợ lãnh đạo đơn vị vì với vai trò tổng giám đốc có nhiều khoản phải chi hoạt động đối ngoại, không chi theo quy định kế toán được.

Bị cáo thừa nhận việc nhận tiền là sai, nhưng mong HĐXX xem xét vì bị cáo không chỉ đạo, tham gia, can thiệp để PVEP gửi tiền nhiều hơn vào Oceanbank.

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan khai nhận, tháng 3/2011, Nguyễn Minh Phương sang chào hỏi xã giao và nhờ PVEP. Trước đó, PVEP đang tái cơ cấu tổ chức, chỉ có 1 ban tài chính - kiểm toán, đến tháng 3/2011 tách thành 2 ban là Tài chính và Kiểm toán kế toán.

Bị cáo khai nhận, đến tháng 7/2011, PVEP mới bắt đầu có hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Mặt khác, PVEP là đơn vị lớn, nên có quy chế quản lý tiền nhàn rỗi, quy định chi tiết quy trình, chức năng nhiệm vụ các ban chuyên môn. Bị cáo không có bất kỳ chỉ đạo nào ngoài quy chế.

Trước lời khai của bị cáo Hùng, bị cáo Lan tiếp tục giữ lời khai chỉ cầm 200 triệu đồng từ Nguyễn Minh Phương.

Theo cáo trạng, lời khai của những người liên quan gồm ông Hoàng Ngọc Đang, Đinh Văn Đức cho biết không có vai trò trong việc PVEP gửi tiền vào OCB.

Từ năm 2012-2014, Hoàng Ngọc Đang nhận từ Nguyễn Tuấn Hùng 500 triệu đồng, Đức nhận 100 triệu đồng. Khi đưa tiền Hùng chỉ nói là quà biếu, không biết nguồn gốc tiền. Khi làm việc với cơ quan điều tra, những người này biết nguồn gốc số tiền nhận là tiền lãi ngoài hợp đồng nên đã nộp lại.

Ngoài ra, Đinh Văn Đức còn tự nguyện giao nộp 300 triệu đồng là tiền Nguyễn Thị Minh Phương chi tặng quà vào dịp lễ và sinh nhật. Còn Trần Thị Thanh Huyền khai không nhận bất cứ khoản tiền gì từ Hùng. 

Do thời hạn điều tra vụ án đã hết, cơ quan điều tra  tách hành vi liên quan trong vụ án của các đối tượng nhận tiền theo lời khai của Nguyễn Tuấn Hùng để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục