Xét xử vụ án lạm quyền huy động vốn tại Dự án B5 Cầu Diễn

(ĐTCK) Tòa án đã đưa ra xét xử vụ án lạm quyền khi huy động vốn của khách hàng tại Dự án B5 Cầu Diễn trái quy định.
Xét xử vụ án lạm quyền huy động vốn tại Dự án B5 Cầu Diễn

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (viết tắt là Công ty HAIC).

Nguyễn Văn Tuẫn (57 tuổi, ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty; Bùi Mạnh Hà (52 tuổi, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Kế toán trưởng của HAIC trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã lạm quyền gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn.

Theo cáo trạng, Công ty HAIC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội. Nguyễn Văn Tuẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2011. Nguyễn Văn Tuẫn đã trực tiếp chỉ đạo và cùng Hà thực hiện việc huy động vốn với tổng số tiền hơn 263 tỷ đồng khi Dự án B5 Cầu Diễn và sử dụng hơn 262 tỷ đồng để đầu tư, chi vào nhiều mục khác nhau nhưng không báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Cơ quan tố tụng xác định Tuẫn đã huy động vốn vượt quá quyền hạn được giao theo quy định tại Thông tư số 117/2010 của Bộ Tài chính, hướng dẫn cơ chế tài chính của Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Đồng thời, sai phạm khi sử dụng vốn đầu tư ra ngoài Công ty HAIC.

Đến nay, Công ty HAIC cũng không có khả năng trả số tiền hơn 88 tỷ đồng đã cho khách hàng rút vốn gây hậu quả, thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Công ty HAIC và những người đã góp vốn.

Kết thúc quá trình điều tra, Tuẫn và Hà bị truy tố về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ theo khoản 3, Điều 282, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ mười năm đến hai mươi năm tù.

Quá trình điều tra còn xác định, liên quan đến vụ án này còn có một số người ở trong và ngoài Công ty HAIC giữ các chức vụ khác nhau. Căn cứ vào tính chất, mức độ và hành vi vi phạm của các đối tượng mà cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị cơ quan chủ quản có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong phiên tòa sơ thẩm, do có một số lời khai của bị cáo và bị hại chưa thống nhất về số tiền liên quan đến vụ án này nên HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung về một số khoản tiền mà quá trình xét xử chưa làm rõ được.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục